Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ ngày 21/8 cho hay, vụ bắn hạ xảy ra tại khu vực Dhamar ở đông nam thủ đô Sanaa của Yemen, vốn đang nằm thuộc quyền kiểm soát của lực lượng nổi dậy Houthi. Theo các quan chức giấu tên, sự cố xảy ra cuối ngày 20/8.

{keywords}
Quân nhân Mỹ bên một chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên của quân đội Houthi đã xác thực thông tin trên.

Đây không phải là lần đầu tiên một máy bay không người lái (UAV) của quân đội Mỹ bị bắn rụng ở Yemen. Hồi tháng 6, nhà chức trách Mỹ từng thông báo, với sự trợ giúp từ Iran, quân Houthi đã bắn rơi một chiếc UAV của nước này.

Một nguồn thạo tin tiết lộ, trong sự cố mới nhất, chiếc MQ-9 dường như đã trúng tên lửa đất đối không của nhóm thân Iran. Trong khi quan chức còn lại tỏ ra thận trọng và nói hiện còn quá sớm để quy tội cho đối tượng nào.

Sự cố diễn ra đúng vào lúc leo thang căng thẳng giữa Washington và Tehran kể từ khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump hồi tháng 5/2018 đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân đã ký với Iran năm 2015, đồng thời tái áp đặt các lệnh cấm vận mới chống quốc gia Hồi giáo.

Theo trang military.com, MQ-9 (tên đầy đủ là MQ-9 Reaper) là một mẫu UAV hạng nặng của Mỹ, trình làng lần đầu tiên vào năm 2001 và bắt đầu được sản xuất hàng loạt từ năm 2007. Cho đến nay, đây vẫn là mẫu UAV trinh sát - tấn công hiện đại nhất thế giới. MQ-9 hiện vẫn đang được Không quân Mỹ tích cực sử dụng tại những điểm nóng trên thế giới.

MQ-9 được điều khiển từ xa qua tín hiệu vệ tinh hoặc thông qua các trạm điều khiển mặt đất truyền thông tin nối tiếp nhau. Mẫu UAV này có khả năng bay liên tục 14 tiếng trên không và có thể chở theo tới 14 tên lửa diệt tăng Hellfire hoặc tên lửa đối không Stinger. Nhờ các cảm biến quang điện tử radar, máy bay có thể tự động tìm kiếm, phát hiện, theo dõi và dẫn đường chính xác cho tên lửa hoặc bom thông minh tiêu diệt mục tiêu.

Tuấn Anh