Trong thông cáo phát đi ngày 27/9, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận các máy bay chiến lược hạng nặng nói trên đã thực hiện các hoạt động huấn luyện, bao gồm cả việc bắn thử súng đại bác lắp đặt cho chúng.

Theo báo RT, các máy bay ném bom chiến lược 4 động cơ Tupolev-95MS của Nga được triển khai lần đầu tiên vào năm 1956 và được thiết kế để mang vũ khí nguyên tử như một phần của hệ thống răn đe hạt nhân tầm xa. Tuy nhiên, với sự trỗi dậy của các tên lửa đạn đạo đặt trong các hầm ngầm và tàu ngầm, nhiều máy bay loại này đã được chuyển đổi để mang tên lửa hành trình và các vũ khí hạng nặng khác.

Hồi tháng 6, Moscow từng lên án việc Washington điều B-52H Stratofortress, một mẫu máy bay ném bom chiến lược khác có từ thời chiến tranh Lạnh và có khả năng mang vũ khí hạt nhân, di chuyển qua biển Baltic trong các cuộc tập trận sát biên giới Nga. Các phái viên của Moscow tại Mỹ cáo buộc động thái này là "hành động gây hấn" và "làm gia tăng căng thẳng ở châu Âu".

Cuối năm ngoái, Moscow cũng chỉ trích các quốc gia thành viên thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vì gia tăng số lượng các chuyến bay gần biên giới Nga. Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin gọi đây là "những hành động công khai khiêu khích" nhưng đã được ngăn chặn nhờ "trình độ chuyên môn cao của các phi công và thủy thủ (tàu chiến) Nga".

Theo thống kê hồi tháng 12 của Bộ Quốc phòng Nga, đã có gần 2.900 máy bay chiến đấu và 1.100 máy bay do thám của NATO áp sát không phận của nước này.

Liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu phản bác rằng, động thái nhằm trả đũa việc Nga gia tăng các hoạt động quân sự gần biên giới của các nước thành viên. Song, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, các phi công của NATO thường xuyên bay trong tình trạng tắt bộ phát đáp tín hiệu định vị, nguy cơ gây ra tai nạn trên không.

Tuấn Anh

Nga điều tiêm kích xua đuổi 'pháo đài bay' Mỹ áp sát không phận

Nga điều tiêm kích xua đuổi 'pháo đài bay' Mỹ áp sát không phận

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã điều 3 tiêm kích Su-35S ngăn chặn và xua đuổi một máy bay ném bom chiến lược tầm xa B-52H của Không quân Mỹ áp sát không phận nước này ở Thái Bình Dương.

Xem lính dù Nga trổ tài đổ bộ tấn công đêm

Xem lính dù Nga trổ tài đổ bộ tấn công đêm

Lính dù Nga đã trổ tài đổ bộ trong đêm tối hoàn toàn bằng cách sử dụng thiết bị nhìn đêm tân tiến lần đầu tiên trong lịch sử lực lượng. Đây là một phần của cuộc tận trận quy mô lớn Zapad-2021.