Bandkanon 1 là loại pháo tự hành được quân đội Thụy Điển đưa vào trang bị từ năm 1967-2003.

Loại phương tiện quân sự này được nhiều chuyên gia đánh giá là cỗ pháo tự hành có tốc độ bắn nhanh nhất thế giới.

{keywords}
Pháo tự hành Bandkanon 1. Ảnh: Wikipedia

Bandkanon 1 có trọng lượng hơn 53 tấn, chiều dài thân là 6,55m, tính cả chiều dài của nòng pháo là 11m. Xe có chiều rộng 3,37m và chiều cao 3,85m. Kíp chiến đấu của phương tiện này gồm 5 người.

{keywords}
Bản vẽ thông số của Bandkanon 1. Ảnh: War Thunder Forum

Thông tin từ National Interest cho biết, Bandkanon 1 được chế tạo trong bối cảnh Thụy Điển thời Chiến tranh Lạnh cần hiện đại hóa lực lượng pháo binh. Và dù khi đó các hệ thống pháo phản lực đa nòng như BM-21 Grad của Liên Xô hay M270 do Mỹ sản xuất đang là một xu thế, nhưng quân đội Thụy Điển vẫn muốn sử dụng các loại pháo theo kiểu truyền thống hơn do những lợi ích về kinh tế.

Ngoài ra, giới nghiên cứu quân sự Thụy Điển khi đó cũng nhận ra một điều mà lực lượng pháo binh Liên Xô đã lĩnh hội được sau Thế chiến Hai. Đó là tốc độ bắn nhanh là một yếu tố quan trọng, bởi mức độ thương vong cao nhất do các quả đạn gây ra thường vào lúc cuộc tấn công bắt đầu, khi binh lính đối phương chưa kịp xuống các boongke trú ẩn.

Do vậy, các chuyên gia Thụy Điển khi chế tạo Bandkanon 1 đã trang bị cho phương tiện này hệ thống nạp đạn rất tiên tiến, với 14 quả pháo được lắp sẵn trong băng đạn, cùng 1 viên được lắp sẵn trong nòng. Nhờ vậy, Bandkanon 1 có thể bắn liên tục 15 phát trong vòng 45 giây, điều mà không loại pháo tự hành nào trên thế giới khi đó làm được.

{keywords}
Băng đạn 14 viên và cách thức nạp đạn của Bandkanon 1. Ảnh: Warisboring

Sau khi khai hỏa xong, cần cẩu được lắp trên nóc Bandkanon 1 sẽ có nhiệm vụ lắp băng đạn từ xe hậu cần vào hệ thống pháo từ đằng sau, và quá trình nạp sẽ mất khoảng hai phút.

Dù có khả năng chiến đấu, nhất là tốc độ bắn vượt trội hơn các loại pháo tự hành cùng thời, nhưng vì nhiều lý do khách quan nên Bandkanon 1 chỉ được quân đội Thụy Điển sản xuất 26 chiếc. Tuy vậy, một số kỹ thuật của phương tiện chiến đấu này vẫn được sử dụng trong việc phát triển loại pháo tự hành Archer thế hệ mới.

Tuấn Trần

Bật mí vũ khí "quốc bảo" của Hàn Quốc khiến Triều Tiên phải dè chừng

Bật mí vũ khí "quốc bảo" của Hàn Quốc khiến Triều Tiên phải dè chừng

Đối với các quốc gia phải đối mặt với các đối thủ tiềm năng ngay biên giới của họ, pháo được xem là loại vũ khí trả đũa nhanh hơn, bền bỉ và rẻ hơn nhiều so với các tài sản không quân. 

Lộ vũ khí siêu thanh bí mật của Mỹ

Lộ vũ khí siêu thanh bí mật của Mỹ

Một nhà báo chuyên viết về không gian vũ trụ gần đây đã phát hiện được một số bức ảnh chứa thông tin mật đăng trên tài khoản Flickr của Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy.