Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang bước vào ngày thứ tư liên tiếp trong chiến dịch mang tên “Mùa xuân Hoà bình”, bao gồm các cuộc tấn công bộ binh nhằm vào các lực lượng bán quân sự của người Kurd. Ankara dự định sẽ thiết lập một vùng an toàn và hành lang hoà bình tại khu vực phía đông sông Euphrates.

Hôm 12/10, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã kiểm soát được khu vực trung tâm của thị trấn chiến lược Ras al-Ayn, phía đông sông Euphrates. Tuy nhiên, Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã bác bỏ tuyên bố này, cho biết họ đang tấn công đáp trả, và thế giằng co hiện vẫn đang diễn ra tại quận công nghiệp của thị trấn – khu vực gần nhất với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, trước thông tin lính Mỹ trúng hoả pháo từ lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ hôm 11/10, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Không thể nói là Thổ Nhĩ Kỳ đã cố tình bắn vào lính Mỹ và lực lượng đồng minh ở Syria. Các tướng quân đội của chúng tôi đang thực hiện các bước cần thiết để phối hợp với phía Mỹ”.

Về phần mình, Damascus lên án thoả thuận giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng cả hai bên đang hoạt động ở Syria mà không có sự cho phép của chính phủ Syria. Syria cũng nhấn mạnh rằng chiến dịch có thể sẽ dẫn đến sự hồi sinh của lực lượng IS ở nước này.

Liên đoàn Các quốc gia Ảrập đã thông báo tổ chức một cuộc họp khẩn để thảo luận về tình hình xoay quanh chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria. Tổng thư ký Ahmed Aboul Gheit cho hay, chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria là “hành động xâm lược lãnh thổ một quốc gia Ảrập”.

Trong khi đó, Liên minh Châu Âu sẽ tổ chức họp vào tuần sau để thảo luận khả năng áp dụng các hình thức trừng phạt đối với Ankara. Riêng với Đức, nước này đã tuyên bố sẽ tạm ngừng bán cho Thổ Nhĩ Kỳ những vũ khí có thể được sử dụng tại Syria.

Trong diễn biến mới nhất, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Syria nên được giải phóng khỏi bất cứ sự hiện diện quân sự ngoại quốc nào, và rằng quy tắc này nên được áp dụng đối với tất cả các quốc gia đang có mặt tại Syria bao gồm Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Một số hình ảnh trong chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ tại thị trấn ven biên giới Ras al-Ayn:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Anh Thư