{keywords}
 

Theo trang Breaking Defense, hiện cả 6 tàu trên đều đang ở Norfolk, Virginia để sửa chữa, tiếp nhiên liệu và đại tu. Hồi đầu năm nay, một số tàu về Norfolk để đại tu trong khi một số khác lại gặp trục trặc bất ngờ.

Tàu sân bay USS George HW Bush bắt đầu cuộc đại tu kéo dài 28 tháng từ tháng 2 và mãi tới giữa năm 2021 nó mới sẵn sàng để triển khai. Trong khi đó, tàu sân bay USS George Washington mới chỉ vừa trở về Norfolk sau một thời gian đậu tại bến tàu khô – nơi nó được sửa chữa và nâng cấp. Cho tới cuối năm 2021, tàu USS George Washington mới sẵn sàng đi vào hoạt động.

Tàu sân bay USS John C. Stennis về cảng vào tháng 5 vừa qua để được tái nạp nhiên liệu và đại tu. Tuy nhiên, tàu này phải chờ Washington thông qua kế hoạch trang bị thêm các bộ phận mới thì việc đại tu mới có thể bắt đầu.

Một số tàu khác đang gần tới ngày được triển khai, song thực tế là cũng vẫn phải chờ vài tháng hoặc vài tuần nữa. Tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower hồi đầu tháng này đã hoàn thành các bài kiểm tra trước khi triển khai, song nó vẫn còn phải tham gia huấn luyện thêm trước khi được xuất bến. Tàu sân bay USS Gerald R.Ford dự kiến sẽ được bàn giao cho Hải quân trước cuối năm nay.  

Theo lịch trình, tàu Ford đáng lẽ phải sẵn sàng từ năm ngoái, nhưng hết trục trặc này tới trục trặc khác xảy ra với hệ thống hiện đại mới của tàu khiến nó chưa thể đi vào hoạt động. Tháng 8, hệ thống đẩy của tàu cuối cùng cũng được sửa xong và công ty đóng tàu Huntington Ingalls cam kết các thang máy chở vũ khí trên tàu sẽ hoạt động vào cuối năm nay.

Tiếp đó, tới tàu sân bay USS Harry S.Truman. Theo kế hoạch, con tàu lâu đời này sẽ bị Lầu Năm Góc cho “về hưu” để tiết kiệm hàng tỷ đôla song quyết định trên đã bị ông Trump đảo ngược hồi tháng 4. Tới tháng 8, tàu chiến khổng lồ này gặp trục trặc về điện, buộc nó phải về Norfolk để sửa chữa, khiến các tàu còn lại trong hạm đội tàu Truman phải lên đường mà thiếu nó.

Hoài Linh