“Chiếc máy bay F-35A của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) vẫn chưa được xác định vị trí hay trục vớt. Các quan chức Nhật Bản chỉ xác nhận một số mảnh vỡ máy bay được tìm thấy hồi đầu tháng 4, ngay sau vụ tai nạn. Mỹ sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn do JSDF dẫn đầu”, phát ngôn viên lực lượng Không quân Mỹ cho biết.

{keywords}
Máy bay F-35. Ảnh: Business Insider

Tuyên bố chính thức trên được Không quân Mỹ đưa ra sau khi tờ Nikkei Asian Review hôm 29/4 dẫn lời Tướng Charles Brown, chỉ huy Lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương nói rằng, chiếc tiêm kích F-35A của Nhật Bản “đã được tìm thấy và đang được trục vớt”.

Chiếc tiêm kích F-35A của Nhật đã biến mất khỏi màn hình radar tối 9/4 trong khi đang huấn luyện bay đêm trên vùng biển đông bắc đảo lớn Honshu của Nhật. Sau đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã ra lệnh cấm bay toàn bộ 12 tiêm kích F-35A còn lại trong biên chế để tiến hành điều tra nguyên nhân gây ra vụ tai nạn trên.

Lực lượng Hải quân Mỹ và Nhật Bản đang nỗ lực tìm kiếm xác máy bay F-35 kể từ khi tiêm kích này gặp nạn trên biển Thái Bình Dương. Vì họ lo ngại các công nghệ tối tân như radar, công nghệ tàng hình được lắp trên chiếc tiêm kích thế hệ thứ 5 trị giá 126 triệu USD này có thể rơi vào tay các nước đối thủ nếu những nước này tìm thấy và trục vớt xác chiếc máy bay.

Tuấn Trần