{keywords}
Các vị trí có thể là nơi đang xây dựng các hầm chứa tên lửa của Trung Quốc. Ảnh: CNN

Hãng tin Reuters dẫn báo cáo hồi đầu tuần này của Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ (AFS) cho biết, ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng một khu hầm chứa mới gần Hami, phía đông của Tân Cương. Thông tin được tiết lộ vài tuần sau khi có tin Trung Quốc đang xây dựng 120 hầm chứa tên lửa ở Yumen, một khu vực sa mạc.

“Đây là lần thứ hai trong hai tháng, công chúng phát hiện ra những gì chúng tôi thường nói về mối đe doạ ngày càng tăng mà thế giới phải đối mặt và tấm màn bí mật quanh nó”, Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ cho biết trong một đoạn tin gắn với báo cáo của AFS.

Hồi đầu tháng 7, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, việc Trung Quốc xây dựng lực lượng hạt nhân là đáng lo. Và rằng, nó cho thấy dường như Bắc Kinh đang đi chệch khỏi chiến lược hạt nhân dựa trên sự răn đe tối thiểu mà nước này đã theo đuổi suốt nhiều thập niên. Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Trung Quốc cam kết tiếp tục các biện pháp thực tế để giảm thiểu nguy cơ về chạy đua vũ trang gây mất ổn định.

Nghị sĩ đảng Cộng hoà Mike Turner, thành viên tiểu ban vũ trang Hạ viện về các lực lượng chiến lược cho biết, việc Trung Quốc xây dựng lực lượng hạt nhân là chưa từng có và nói rõ “việc triển khai vũ khí hạt nhân đe dọa tới Mỹ và các đồng minh”. 

Một nghị sĩ Cộng hoà khác là Mike Rogers, thành viên Ủy ban vũ trang Hạ viện nói, hành động của Trung Quốc cho thấy sự cần thiết phải hiện đại hóa nhanh chóng khả năng răn đe hạt nhân của Mỹ.

Trong một báo cáo hồi 2020, Lầu Năm Góc ước tính Trung Quốc có chưa đầy 200 đầu đạn vũ khí hạt nhân và cho biết, số đầu đạn này sẽ tăng ít nhất gấp đôi quy mô khi Bắc Kinh mở rộng và hiện đại hóa lực lượng. Các nhà phân tích cho biết, Mỹ có khoảng 3.800 đầu đạn hạt nhân và 1.357 trong số đó đã được triển khai.

Hoài Linh

Trung Quốc đang xây hệ thống hầm chứa tên lửa ở sa mạc?

Trung Quốc đang xây hệ thống hầm chứa tên lửa ở sa mạc?

Các chuyên gia phân tích ảnh vệ tinh phát hiện, Trung Quốc dường như đang xây một hệ thống hầm chứa tên lửa đạn đạo liên lục địa ở sa mạc phía tây nước này.