Đại tá Lục quân Mỹ Myles Caggins cho hay, các tiêm kích F-15E ngày 16/10 đã thực hiện nhiệm vụ tiêu hủy đạn dược cất trữ tại nhà máy xi măng Lafarge ở Kobani theo kế hoạch định trước. Nhà máy Lafarge từng đóng vai trò như trung tâm điều phối dành cho liên quân do Mỹ dẫn đầu và các lực lượng người Kurd tham gia cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

{keywords}
Tiền đồn của quân Mỹ ở Kobani, Syria. Ảnh do phóng viên AP chụp từ bên phía Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12/10. 

Sputnik dẫn lời Đại tá Caggins khẳng định, mọi thành viên liên quân cùng "trang thiết bị chiến thuật thiết yếu" đã rời căn cứ Kobani trước vụ không kích của hai chiếc F-15E.

Trước đó, một nhóm phóng viên cho chương trình tin tức bằng tiếng Ảrập của báo RT hôm 15/10 đã quay được những hình ảnh hiếm thấy bên trong tổ hợp quân sự của Mỹ ở tây nam thành phố Manbi, phía bắc Syria chỉ vài giờ sau khi binh lính Mỹ rút khỏi đây.

Đoạn video cho thấy, lực lượng Mỹ có vẻ đã rút đi trong vội vã, để lại phía sau nhiều đồ dùng cá nhân và khí tài quân sự. Động thái diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/10 bất ngờ quyết định rút quân khỏi miền bắc Syria, bỏ mặc các đồng minh người Kurd.

Ngay sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã xúc tiến chiến dịch quân sự Mùa xuân hòa bình nhằm loại bỏ các tay súng người Kurd mà Ankara coi là khủng bố khỏi "vùng an toàn" họ muốn thiết lập ở dọc khu vực biên giới với Syria. Động thái đã vấp phải sự phản đối của nhiều nước đồng minh NATO.

Một số quốc gia châu Âu thông báo ngưng bán vũ khí cho Ankara, trong khi Mỹ tuyên bố sẽ áp các biện pháp trừng phạt với các quan chức và thực thể Thổ Nhĩ Kỳ, kể cả Bộ Quốc phòng và Bộ Năng lượng.

Tuấn Anh