Theo trang tin The Hill, thông tin này được Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, xác nhận trước các phóng viên hôm 6/5. Ông cho biết khoảng 12 máy bay F-18, cùng 6 máy bay ném bom B-52 được cử đến Qatar ở thời điểm trước đó, sẽ khởi hành đến Afghanistan để hỗ trợ bảo vệ việc rút lui của các binh sĩ Mỹ tại nước này.

Bên cạnh đó, tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower sẽ kéo dài thời gian neo đậu tại khu vực, và một số thành phần thuộc lực lượng Biệt kích Mỹ cũng sẽ được cử đến Afghanistan để hỗ trợ quá trình trên.

Giới chức Mỹ đang tăng cường nhiều biện pháp bảo vệ các lực lượng quân sự của nước này tại Afghanistan, trước những lời đe dọa tấn công từ Taliban với lý do Mỹ đã không rút quân khỏi nước này trước thời hạn là ngày 1/5 năm nay, dựa trên một thỏa thuận mà nhóm vũ trang này đã ký kết với chính quyền Tổng thống Donald Trump vào năm ngoái.

{keywords}
Các chiến đấu cơ F-18 của Mỹ bay trên vùng trời Afghanistan. Ảnh: Wikimedia

Hôm 3/5, Lầu Năm Góc cho hay đã có một số "cuộc tấn công quấy rối nhỏ" vào các lực lượng Mỹ tại Afghanistan hồi cuối tuần qua, song không gây ảnh hưởng đến quá trình rút quân. Trước đó, các lực lượng này cũng ghi nhận đã gặp phải một số "hỏa lực gián tiếp không gây ảnh hưởng" tại Sân bay Kandahar hôm 1/5, và đã đáp trả bằng một cuộc không kích "phá hủy các tên lửa nhằm vào sân bay".

Theo tướng Mark Milley, nhìn chung "không có cuộc tấn công nào nhằm vào các lực lượng Mỹ và liên quân" kể từ khi quá trình rút quân diễn ra. Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói thêm rằng "việc rút quân đang diễn ra theo đúng kế hoạch."

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ hôm 3/5 ghi nhận việc rút quân đã hoàn tất được khoảng từ 2% đến 6%, bao gồm việc di chuyển khoảng 60 máy bay chở vật liệu ra khỏi Afghanistan, cùng với việc xác định được khoảng 1.300 thiết bị cần phá hủy và bàn giao một căn cứ của Mỹ ở tỉnh Helmand cho quân đội Afghanistan quản lý.

Việt Anh

Mỹ và NATO bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan

Mỹ và NATO bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan

Chỉ huy Phái bộ hỗ trợ quốc tế ở Afghanistan thông báo, Mỹ và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bắt đầu rút quân khỏi nhiều căn cứ tại quốc gia Nam Á.

Nhìn lại cuộc chiến 20 năm của Mỹ ở Afghanistan

Nhìn lại cuộc chiến 20 năm của Mỹ ở Afghanistan

Tổng thống Joe Biden cam kết đưa binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghanistan vào 11/9/2021, để kết thúc cuộc chiến dài nhất của Mỹ.