Theo thông báo của Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ, các oanh tạc cơ và quân nhân đã đến căn cứ không quân Andersen ở Guam từ 1/5, trong đó 3 chiếc B-1B bay thẳng tới căn cứ, chiếc thứ tư bay sang vùng biển gần Nhật Bản tham gia huấn luyện với hải quân Mỹ rồi mới đến Guam.

{keywords}
Mỹ điều 4 máy bay B-1B và khoảng 200 phi công tới Guam

“Bốn máy bay ném bom và khoảng 200 phi công từ Phi đội ném bom thứ 9, Phi đội ném bom thứ 7… đã được triển khai tới hỗ trợ các nỗ lực huấn luyện của lực lượng không quân ở Thái Bình Dương cùng với các đồng minh, đối tác”, thông báo nêu rõ.

Thông báo cũng cho biết, các máy bay ném bom hạng nặng B-1B sẽ tham gia vào “các nhiệm vụ răn đe mang tính chiến lược nhằm củng cố trật tự quốc tế dựa trên luật pháp ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”.

Không quân Mỹ không cho biết, đợt triển khai mới này sẽ kéo dài trong bao lâu. Cách đây khoảng 2 tuần, không quân Mỹ bất ngờ rút toàn bộ 5 oanh tạc cơ B-52 khỏi Guam, chấm dứt sứ mệnh máy bay ném bom liên tục hiện diện (CBP) tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Kênh truyền hình Mỹ CNN cho hay, CBP là chương trình then chốt của Lầu Năm Góc để bảo đảm với các đồng minh ở châu Á và Tây Thái Bình Dương. Theo CBP, các máy bay B-52 Stratofortress, B-1 Lancer và B-2 Spirit được triển khai đến căn cứ không quân Anderden luân phiên sau 6 tháng.

Dương Lâm