- Raptor F-22 của Mỹ có thể được điều tới Biển Đông, Hàn Quốc muốn trừng phạt trước khi đàm phán với Triều Tiên, đánh bom đẫm máu liên hoàn… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Tạp chí Không lực (Mỹ) đưa tin, máy bay A-10 Warthog của Không quân Mỹ triển khai tới Philippines đã hoàn tất sứ mệnh tại đây, với bốn lần bay qua không phận quốc tế và 24 lần huấn luyện quân sự.

{keywords}

Trong chuyến thăm Philippines hồi tháng Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết, các máy bay này sẽ ở lại Philippines sau khi tập trận cùng với lực lượng quân sự sở tại.

Điều đặc biệt, tạp chí này thông tin Không quân Mỹ cũng đang lên kế hoạch kế tiếp, với sự hiện diện của máy bay ‘chiến đấu tối tân’, có thể là Raptor F-22.

Mới đây, Washington đã đạt được một thỏa thuận với Manila nhằm bố trí lực lượng Mỹ tại Philippines, do những lo ngại về động thái quân sự hóa của Trung Quốc tại Biển Đông.

Chiến đấu cơ F-22 Raptor của Mỹ là là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm, một trong những vũ khí tối tân và đáng gờm nhất trong kho vũ khí Mỹ hiện nay.

Máy bay sở hữu hàng loạt tính năng ưu việt như công nghệ tàng hình, hệ thống điều khiển tự động, đa năng, đạt tốc độ siêu âm mà không đốt nhiên liệu phụ.

Thông tin về việc bố trí máy bay chiến đấu tối tân, có thể là Raptor F22, tới Biển Đông diễn ra trong bối cảnh Mỹ vừa điều tàu khu trục tới gần Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trung Quốc đã chiếm giữ trái phép Đá Chữ Thập của Việt Nam từ năm 1988.

Đáp lại, Trung Quốc điều máy bay chiến đấu và tàu chiến ra áp sát tàu khu trục Mỹ khi đó đang thực hiện chiến dịch tự do hàng hải trên Biển Đông.

Tin vắn

- Hệ thống phòng thủ tên lửa hay còn gọi là "lá chắn tên lửa" của Mỹ tại châu Âu sẽ chính thức được "kích hoạt" vào ngày 12/5, bất chấp những cảnh báo từ Nga cho rằng động thái này đe dọa nền hòa bình ở khu vực Trung Âu.

- Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Nữ hoàng Anh Elizabeth II bình luận rằng các quan chức Trung Quốc "thô lỗ" khi đối xử với nữ Đại sứ Anh tại Trung Quốc. Bắc Kinh đã từ chối bình luận trực tiếp về phát biểu nêu trên của Nữ hoàng Anh.

- Kommersant đưa tin, Ba Lan đã khởi xướng đề xuất tăng cường vai trò của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) để ngăn chặn những vụ đụng độ nguy hiểm giữa quân đội Nga và Phương Tây.

- Tổng thống Tayyip Erdogan thông báo Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt hơn 3.000 tay súng của phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Syria và Iraq.

- Chánh văn phòng báo chí của Quân khu miền Đông nước Nga cho biết, cuộc tập trận chung thường niên Indra-2016 giữa Nga và Ấn Độ sẽ kéo dài từ tháng 7 đến tháng 12, ở thao trường Sergeyevsky thuộc Primorsky, vùng Viễn Đông nước này.

- Một kẻ đánh bom tự sát đã khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, 17 người bị thương, khi đâm xe có chứa thuốc nổ vào đoàn xe quân sự của chính phủ Yemen.

Tin ảnh

{keywords}

Ngày 11/5, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận gây ra vụ đánh bom xe tại khu chợ sầm uất ở quận Sadr City, phía Đông thủ đô Baghdad của Iraq, khiến ít nhất 64 người thiệt mạng và 87 người bị thương. Ngay sau đó, 2 vụ đánh bom xe khác lại xảy ra tại Iraq, khiến 22 người nữa thiệt mạng. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Robert Carlin, chuyên gia Mỹ tại Trung tâm Hợp tác và An ninh Quốc tế thuộc Đại học Stanford, kêu gọi xem xét nghiêm túc đề xuất của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un về việc tổ chức đối thoại quân sự liên Triều. Ông cho rằng điều này mở ra cơ hội kiểm soát căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trước thềm cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn vào tháng 8.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo tuyên bố, tại thời điểm hiện nay, Hàn Quốc sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt và gây áp lực với Triều Tiên, trước khi tiến hành đối thoại trong nỗ lực phi hạt nhân hóa Bình Nhưỡng. “Tại thời điểm hiện nay, trừng phạt và áp lực đối với Triều Tiên là cần thiết hơn. Bây giờ chưa phải là lúc để đàm phán” – Yonhap dẫn lời ông Hong cho biết.

Sự kiện

12/5/1942 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Liên Xô bắt đầu Chiến dịch Barvenkovo-Lozovaya chống quân Đức tại khu vực Kharkov, Ukraina.

12/5/1998 – Bốn sinh viên bị bắn chết tại Đại học Trisakti dẫn đến bạo động quy mô lớn tại Jakarta, Indonesia, cuối cùng khiến Tổng thống Suharto từ nhiệm.

Lê Thu

Thế giới 24h: Mỹ - Trung "đối đầu" trên biển Đông

Mỹ, Trung Quốc gia tăng đối đầu tại biển Đông, thay đổi nhân sự quan trọng ở Triều Tiên, tấn công đẫm máu tại Đức và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thế giới 24h: Nga ‘khoe’ vũ khí khủng

Nga kỷ niệm 71 năm ngày ​c​hiến thắng phát xít; ​Ông ​Kim Jong-un trở thành Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên...​ ​là những tin nổi bật trong 24h qua​.​

Thế giới 24h: Kết luận bất ngờ về chuyện ma ám

Các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận sốc về hiện tượng ma ám ở Ấn Độ, tuyên bố bất ngờ của Kim Jong Un tại đại hội đảng... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: Tội ác ghê rợn của IS

Hàng chục ngôi mộ tập thể chôn các nạn nhân của IS được phát hiện ở Iraq, tàu cá Trung Quốc đâm vào tàu hàng nước ngoài ở Biển Hoa Đông làm 17 người mất tích.

Thế giới 24h: Vật vã tìm quan chức trên máy bay mất tích

Malaysia cấp tập tìm kiếm chiếc trực thăng mất tích một ngày trước; Triều Tiên khai mạc đại hội đảng đầu tiên sau 38 năm… là các tin nóng trong ngày.

Thế giới 24h: Cảnh báo bất ngờ của NATO

NATO kêu gọi các thành viên sẵn sàng đối phó với mối đe dọa từ Nga; Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố từ chức… là những tin nóng trong 24h qua.