{keywords}
Mỹ, Hàn giảm quy mô tập trận vì Covid-19, Triều Tiên. Ảnh: AP

Reuters và AP dẫn tin từ văn phòng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc vừa cho biết, quân đội hai nước quyết định khởi động cuộc tập trận hàng năm kéo dài 9 ngày vào ngày mai (8/3) sau khi xem xét các yếu tố như tình trạng của đại dịch và các nỗ lực ngoại giao nhằm đạt được phi hạt nhân hoá và hoà bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Cơ quan này cho biết, các cuộc tập trận mang tính chất phòng thủ và không diễn ra ở ngoài trời. Ngoài ra, số binh sĩ và thiết bị được huy động cũng được giảm tối thiểu do đại dịch.

Các cuộc diễn tập tạo ra một cơ hội để đánh giá độ sẵn sàng của Hàn Quốc trong việc tiếp quản quyền kiểm soát hoạt động tác chiến thời chiến (OPCON).

Một chỉ huy của văn phòng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc đề nghị giấu tên cho biết, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức nhiều cuộc diễn tập thực địa suốt năm để duy trì sự sẵn sàng thay vì tổ chức tập trận cường độ cao trong một số giai đoạn nhất định, giống như tập trận mùa xuân và mùa hè.

Năm ngoái, quân đội hai nước đã huỷ cuộc tập trận mùa xuân sau khi một số binh sĩ nhiễm virus corona. Trong vài năm gần đây, Mỹ và Hàn Quốc đã hoãn hoặc thu hẹp quy mô các cuộc diễn tập thường kỳ nhằm tạo thêm không gian cho các nỗ lực ngoại giao do Mỹ đứng đầu, hiện bị trì hoãn, nhằm thuyết phục Triều Tiên phi hạt nhân để đổi lấy các ưu đãi về kinh tế và chính trị.

Hoài Linh

Xem dàn pháo hạng nặng ‘gầm thét’ trong cuộc tập trận “Kavkaz-2020”

Xem dàn pháo hạng nặng ‘gầm thét’ trong cuộc tập trận “Kavkaz-2020”

Cuộc tập trận “Kazkav-2020” đang diễn ra tại Quân khu phía Nam của Nga chính là hoạt động quân sự cuối cùng mà quân đội nước này tiến hành trong năm 2020.

Video cuộc tập trận ‘Lá chắn Valiant’ của Mỹ tại Thái Bình Dương

Video cuộc tập trận ‘Lá chắn Valiant’ của Mỹ tại Thái Bình Dương

Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, cuộc tập trận ‘Lá chắn Valiant’ lần này sẽ có sự tham gia của 11.000 binh sĩ và hơn 100 máy bay các loại.