{keywords}
Mỹ từ chối tái tham gia Hiệp ước Bầu trời mở với Nga. Ảnh: Không quân Mỹ

 

Hãng tin RT dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã gửi thông điệp tới người đồng nhiệm Nga Sergei Ryabkov vào ngày 27/5. Bộ Ngoại giao Nga cũng xác nhận đã nhận được thông tin trên.

Đây là trường hợp hiếm hoi mà Tổng thống Mỹ Joe Biden không đảo ngược quyết định trước đó của người tiền nhiệm Donald Trump. Ông Trump quyết định Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở vào tháng 5/2020.

Mỹ chính thức rút khỏi hiệp ước này vào tháng 11 năm ngoái với cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước. Tuy nhiên, khi lên nắm quyền, Tổng thống Biden đã ra lệnh xem xét lại quyết định trên, đề phòng khả năng Washington có thể lại tham gia. Chủ đề này dự kiến sẽ được đưa ra tại cuộc gặp diễn ra vào ngày 16/6 giữa Tổng thống Biden và Putin tại Geneva, Thuỵ Sĩ.

Trước đó, trong cùng ngày, phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố trước các phóng viên rằng thời gian để Mỹ cân nhắc lại việc từ chối tham gia Hiệp ước Bầu trời mở sắp hết.

“Chủ đề này chắc chắn có thể được đề cập đến bằng cách nào đó nhưng thời gian đang cạn kiệt nhanh chóng. Chúng tôi đang tiến hành các thủ tục để rời khỏi hiệp ước và Mỹ chỉ còn ít thời gian để thay đổi các quyết định trước đây”, ông Peskov nói.

Hiệp ước Bầu trời mở được 35 nước ký kết năm 1992 và có hiệu lực 10 năm sau đó. Nó cho phép các bên tham gia thực hiện các chuyến bay quan sát phi vũ trang trên lãnh thổ của nhau trong thời gian ngắn.

Hoài Linh

Ông Trump doạ rút Mỹ khỏi Hiệp ước Bầu trời mở

Ông Trump doạ rút Mỹ khỏi Hiệp ước Bầu trời mở

Một quan chức chính quyền Washington cho biết lý do nước này rút khỏi hiệp ước trên là bởi phía Nga liên tục vi phạm những điều khoản quy định giữa hai bên.

Phản ứng của Mỹ khi Nga rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở

Phản ứng của Mỹ khi Nga rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 11/5 đã đệ trình lên Duma Quốc gia Nga dự luật về việc rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở.