Một quan chức Mỹ cho biết vụ ném bom nhằm vào 5 địa điểm khác nhau ở Iraq, chủ yếu là các kho chứa vũ khí. Trước đó hôm 12/3, Lầu Năm Góc đã đổ lỗi cho phiến quân được Iran hậu thuẫn đứng sau vụ tấn công hôm 11/3 nhằm vào căn cứ liên quân Mỹ - Iraq, làm bị thương 14 người ngoài 3 binh sĩ thiệt mạng. Phiến quân đã phóng 18 quả tên lửa Katyusha 107mm từ một chiếc xe tải, nhằm vào căn cứ quân sự Taji của Iraq ở phía bắc thủ đô Baghdad.

Một quan chức quân đội Mỹ khác tiết lộ rằng phản hồi của Mỹ sẽ có quy mô tương xứng với vụ tấn công hôm 11/3.

{keywords}
 Căn cứ quân sự Taji của liên quân Mỹ - Iraq

Phát biểu từ Lầu Năm Góc hôm 12/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley cho biết họ tin rằng Iran đã đứng sau hậu thuẫn phiến quân thực hiện cuộc tấn công hôm 11/3, và cảnh báo rằng tất cả các phương án đáp trả đều đã được bật đèn xanh.

“Chúng ta phải bắt những kẻ tấn công chịu trách nhiệm. Những kẻ bắn vào căn cứ của chúng ta, giết hại và làm bị thương binh sĩ Mỹ, không thể không bị trừng phạt”.

{keywords}
 Hạ sĩ Brodie Gillon, sĩ quan người Anh thiệt mạng trong vụ tấn công

Tướng chỉ huy Thuỷ quân lục chiến Mỹ Kenneth McKenzie, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ, đã phát biểu trong buổi điều trần của Thượng viện hôm 12/3 rằng chỉ có duy nhất phiến quân Kataib Hezbollah được Iran hậu thuẫn mới thường được biết đến với các cuộc tấn công tương tự trong quá khứ.

“Trong lúc chúng ta vẫn đang điều tra về vụ tấn công, tôi xin lưu ý rằng nhóm Kataib Hezbollah đại diện cho Iran là nhóm duy nhất trước đây từng thực hiện các cuộc tấn công với quy mô tương tự nhằm vào Mỹ và lực lượng đồng minh ở Iraq”, ông McKenzie cho biết.

Ngày 11/3 khi cuộc tấn công của phiến quân diễn ra chính là ngày sinh của Tướng cấp cao Iran Qassem Soleimani, người bị Mỹ tiêu diệt vào hồi tháng 1. Nếu còn sống, đây sẽ là sinh nhật thứ 63 của ông.

Anh Thư