"Washington và Tokyo đang nỗ lực để phát triển hệ thống radar mới cho các tàu hải quân Mỹ được trang bị hệ thống Aegis, như một phần của những nỗ lực cải thiện khả năng phòng thủ", các nguồn tin ngoại giao nói với hãnh tin Kyodo hôm 17/3.

{keywords}
Radar AN/SPY-1 thuộc Hệ thống Aegis. Ảnh: Defensesystems.

Hệ thống radar mới này được chế tạo với mục đích chống lại các loại vũ khí tiên tiến, bao gồm các tên lửa hành trình siêu thanh được chế tạo bởi Nga và Trung Quốc, theo nguồn tin tiết lộ. Nguồn tin cũng nói thêm, sự hợp tác đã bước vào giai đoạn cuối.

Theo các báo cáo, Nhật Bản coi sự hợp tác này như một cách để tăng cường khả năng phòng thủ trước một cuộc tấn công có thể xảy ra từ phía Triều Tiên. Trong khi đó, quyết định tham gia dự án hợp tác này của Nhật đã làm dấy lên mối lo ngại rằng, điều này có thể thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang mới giữa các cường quốc trên thế giới, Kyodo cho biết.

Hiện tại, các tàu của hải quân Mỹ chủ yếu được trang bị hệ thống radar AN/SPQ-9B có khả năng phát hiện các mối đe dọa bay tầm thấp. Tuy nhiên, hệ thống trên sử dụng loại radar quay theo truyền thống, bởi vậy rất dễ để lộ ra điểm mù. Nguồn tin từ Kyodo cho biết, radar AN/SPQ-9B hiện có giá 4,1 triệu USD, trong khi hệ thống radar mới có thể có mức giá cao hơn nhiều.

Radar mới sẽ là loại không quay có độ phủ sóng 360 độ và có thể tích hợp với hệ thống khác, như AN/SPY-6 với khả năng phát hiện mục tiêu tầm cao, dự kiến sẽ bắt đầu chuyển giao vào năm 2020, báo cáo cho biết.

Aegis là viết tắt của cụm từ Airbonne Early-waring Ground Intergration Segment (Bộ phận hợp nhất thông tin cảnh báo sớm đường không trên mặt đất), được chế tạo nhằm đối phó với các tình huống chiến đấu khác nhau, trong đó đặc biệt ưu tiên cho tính năng phòng thủ tên lửa đạn đạo liên lục địa. Hệ thống Aegis được hãng Lockheed Martin của Mỹ thiết kế và đưa vào sử dụng lần đầu tiên năm 1987.

Tuấn Trần