“Trong tháng 5, Mỹ đã tiến hành 72 chuyến bay, trong đó hải quân thực hiện 57 chuyến, còn lại là của không quân. Con số này cao hơn 65 chuyến bay mà Mỹ thực hiện hồi tháng 4, và nhiều gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái”, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) trích số liệu của SCSPI công bố hôm 3/6 cho biết.

{keywords}
Máy bay trinh sát E-8C của Không quân Mỹ. Ảnh: SCMP

Tháng trước, khi tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur đi qua eo biển Đài Loan, máy bay tuần tra chống ngầm và phi cơ do thám của Mỹ đã tiến hành các chuyến bay trinh sát ở Biển Đông, nhằm theo dõi các hoạt động quân sự trong khu vực này.

Cũng trong tháng trước, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng cáo buộc Mỹ tăng cường nhiều hoạt động do thám gần vùng biển nước này trong nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden.

Nhà phân tích quân sự Tống Trung Bình nhận định, số chuyến bay trinh sát của Mỹ tại Biển Đông đã trở nên “thông thường hơn”.

“Khả năng quân sự của Trung Quốc không ngừng cải thiện, và điều này khiến giới quân sự Mỹ lo lắng. Mặt khác, quân đội Mỹ cũng đang chuẩn bị cho khả năng xảy ra đụng độ”, ông Tống nói.

Tuấn Trần

Máy bay Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông

Máy bay Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông

Truyền thông Trung Quốc cho biết, các máy bay chiến đấu của quân đội nước này đã tiến hành diễn tập bắn đạn thật tại Biển Đông.

Tàu sân bay Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Tàu sân bay Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Quân đội Trung Quốc, ngày 2/5, xác nhận nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông mới tiến hành một cuộc tập trận ở Biển Đông.