Trang tin của Viện Hải quân Mỹ (USNI), dẫn nguồn tin từ hai quan chức quốc phòng, hôm 27/10 cho biết, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Connecticut đã bị hỏng bể dằn sau vụ va chạm với vật thể lạ ở Biển Đông vào ngày 2/10. Sự cố này buộc con tàu phải di chuyển về căn cứ của Mỹ trên đảo Guam trong tình trạng nổi trên mặt nước suốt một tuần.

Bể dằn là một khoang chứa bên trong các loại tàu, thuyền hoặc các cấu trúc nổi khác. Đối với một tàu ngầm, bộ phận bể dằn có tác dụng trữ nước được bơm vào và đẩy không khí ra để con tàu có thể lặn xuống dưới lòng nước. Và ngược lại, để tàu ngầm có thể nổi, các thủy thủ sẽ bơm khí nén vào bể dằn và xả nước khỏi bể qua các van đặc biệt.

Hải quân Mỹ cũng cho biết tàu USS Connecticut còn bị hỏng phần mũi, song vụ va chạm không gây ảnh hưởng đối với lò phản ứng hạt nhân cùng các không gian bên trong con tàu. Một số hình ảnh vệ tinh được cho là chụp lại tàu USS Connecticut ở đảo Guam cũng cho thấy, con tàu không bị hư hỏng phần mũi như các vụ va chạm của một số tàu ngầm trước đó.

{keywords}
Tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut. Ảnh: Quân đội Mỹ

Tuy nhiên, các điều tra viên cho đến ngày 26/10 vẫn chưa thể xác định được tàu USS Connecticut đã va phải vật thể gì trên Biển Đông. Hai quan chức Hải quân Mỹ từng đặt giả thuyết rằng con tàu đã va phải một núi đá ngầm dưới Biển Đông, song các điều tra viên cũng chưa thể xác nhận giả thuyết này.

Hiện tại, các hoạt động đánh giá thiệt hại và sửa chữa con tàu vẫn đang được tiến hành trên đảo Guam. Trung tá Cindy Fields, người phát ngôn lực lượng tàu ngầm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, cho hay các nhân viên thuộc Nhà máy Đóng tàu Hải quân Puget Sound cùng thủy thủ đoàn ở tàu hỗ trợ tàu ngầm USS Emory S. Land đang xác định những thứ cần phải sửa chữa ngay để tàu USS Connecticut có thể di chuyển an toàn từ đảo Guam đến một cơ sở bảo dưỡng lớn hơn. 

Trong khi việc sửa chữa và điều tra sự cố của tàu ngầm USS Connecticut đang diễn ra, phía Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ che giấu các thông tin chi tiết về vụ va chạm này. Đáp lại, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby hôm 12/10 đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên.

Tàu ngầm USS Connecticut được hạ thủy từ tháng 9/1997 và chính thức được đưa vào biên chế của Hải quân Mỹ vào tháng 12/1998, với chiều dài 107,5 mét, sườn ngang 12,1 mét và trọng tải tối đa là 9.137 tấn. Nhờ chạy bằng năng lượng hạt nhân, con tàu này có thể di chuyển với tốc độ trên 25 hải lý mỗi giờ (tương đương 46,3 km/giờ).

USS Connecticut thuộc lớp tàu ngầm "Sói biển", với chi phí lắp đặt ước tính lên tới 8,5 tỷ USD ở thời điểm hiện tại. Con tàu được xem là một trong những biểu tượng cho năng lực tấn công dưới lòng đại dương của Hải quân Mỹ.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh

Mỹ bác cáo buộc của Trung Quốc về sự cố tàu ngầm ở Biển Đông

Mỹ bác cáo buộc của Trung Quốc về sự cố tàu ngầm ở Biển Đông

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby, ngày 12/10, bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc rằng Mỹ đang tìm cách che đậy sự cố tàu ngầm ở Biển Đông mới đây.

Chuyên gia dự đoán vật thể tàu ngầm Mỹ đâm phải ở Biển Đông

Chuyên gia dự đoán vật thể tàu ngầm Mỹ đâm phải ở Biển Đông

Cựu Tư lệnh Hạm đội Baltic của Nga, đô đốc đã nghỉ hưu Vladimir Valuyev cho biết, ông có thể đoán được tàu ngầm hạt nhân Mỹ đã đâm phải vật gì vào ngày 2/10 khi di chuyển ở Biển Đông.