“Hải quân Mỹ đã cho triển khai đầu đạn tên lửa hành trình hiệu suất thấp phóng từ tàu ngầm W76-2”, ông John Rood, Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách chính sách cho biết trong một tuyên bố hôm 4/2.

Vũ khí mới này được sửa đổi từ đầu đạn W-76 trước đó đã được sử dụng để trang bị cho các tên lửa Trident II (D5) phóng từ tàu ngầm. Vậy nên vũ khí mới này không làm tăng tổng số vũ khí hạt nhân trong kho đạn dược của Mỹ.

Các mã phóng và các lựa chọn hạt nhân trong chiếc vali còn được gọi là “Bóng Bầu dục” của Tổng thống Mỹ đã được cập nhật để phản ánh vũ khí mới nhất này – một quan chức Mỹ xác nhận với CNN.

{keywords}
Đầu đạn W76-2 đã được gắn lên một số tên lửa hành trình Trident trên các tàu ngầm lớp Ohio của Hải quân Mỹ. Số lượng tên lửa được gắn đầu đạn không được tiết lộ

Các đầu đạn mới này là loại vũ khí hạt nhân mới nhất của Mỹ trong nhiều thập kỷ qua, lần đầu tiên được giới thiệu vào tháng 2/2019.

Vũ khí với sức mạnh yếu hơn này được đề nghị trong bản đánh giá lực lượng hạt nhân do chính quyền ông Trump đưa ra năm 2018. Bản đánh giá cảnh báo, các nước đối phương có thể tin tưởng họ có thể sử dụng các vũ khí hạt nhân nhỏ hơn với Mỹ và đồng minh, mà không lo Mỹ đáp trả vì các vũ khí Mỹ có sức công phá mạnh hơn nhiều lần, và đó sẽ không phải là một sự đáp trả tương xứng.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định, vũ khí mới “thể hiện cho các nước đối phương tiềm năng thấy không có lợi thế nào trong việc triển khai vũ khí hạt nhân có giới hạn, vì Mỹ hoàn toàn có thể đáp trả một cách chắc chắn và quyết đoán trước bất kỳ tình huống đe doạ nào”.

Anh Thư