“Vào đầu tháng 4/2019, hàng chục tên lửa S-400 mới đã được gửi qua đường biển từ vùng biển Baltic đến Trung Quốc để thay thế những tên lửa đã bị hư hại do bị trúng bão ở Eo biển Manche hồi tháng 1/2018”, hãng TASS cho biết.

Trước đó, việc ký kết hợp đồng cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga cho Trung Quốc đã được giới chức hai nước công bố hồi tháng 11/2014. Theo đó, lô hàng đầu tiên chở các hệ thống tên lửa S-400 sẽ vận chuyển trên biển từ Nga sang Trung Quốc vào cuối năm 2017 trên 3 tàu vận tải.

{keywords}
Hệ thống tên lửa S-400. Ảnh: TASS

Tuy nhiên, hồi tháng 1/2018, 1 trong 3 con tàu này đã gặp bão khi đang di chuyển ở eo biển Manche giữa Pháp và Anh. Sau đó, người đứng đầu Tập đoàn Rostec của Nga, ông Sergei Chemezov cho biết, các tên lửa S-400 trên tàu vận tải đã bị hư hại và phía Nga đã buộc phải loại bỏ tất cả những tên lửa bị hư hại này để sản xuất những tên lửa mới thay thế.

Trung Quốc là khách hàng nước ngoài đầu tiên đặt mua hệ thống phòng không tiên tiến S-400 của Nga. S-400 là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa và tầm trung được thiết kế và chế tạo bởi Nga, có khả năng tiêu diệt các máy bay tấn công và do thám, bao gồm cả những loại máy bay tàng hình tiên tiến. Hệ thống phòng không này được giới chuyên gia quân sự nhận xét là có khả năng tiêu diệt bất cứ mục tiêu nào trong phạm vi 400km với độ cao 30km.

Tuấn Trần