Một trang tin Syria cho hay, Nga đã chuyển giao tổ hợp phòng thủ tên lửa đất đối không, mệnh danh "rồng lửa" S-300 cho nước này, nhưng hiện không cho phép người Syria điều khiển hệ thống.

Máy bay đặc biệt của Triều Tiên xuất hiện ở Nga

Ông Trump chuẩn bị 'thay máu' quân đội Mỹ?

Tình tiết mới vụ mất tích bí ẩn của Giám đốc Interpol

Trang Zmaan Al Wasl dẫn một nguồn thạo tin tiết lộ, 4 chiếc máy bay vận tải An-124 Ruslan của Nga đã vận chuyển "rồng lửa" tới Syria và bàn giao chúng cho Tiểu đoàn không quân 37 đang đồn trú tại tỉnh Tartus, một thành trì của Tổng thống Syria Bashar al-Assad ở vùng ven biển Địa Trung Hải.

Video ghi lại cảnh Nga vận chuyển hệ thống S-300 đến Syria.

Đáng chú ý, theo nguồn tin, phía Nga tạm thời không cho phép người Syria trực tiếp vận hành "rồng lửa" S-300 trong hiện tại và tương lai gần.

Không quân Syria đã triệu tập mọi quân nhân từng được đào tạo về S-300 ở Nga để tiếp tục tham gia huấn luyện điều khiển hệ thống này tại căn cứ quân sự Hmeimym của Nga.

Phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia Nga mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergi Shoigu thông báo, quân đội nước này đã "hoàn tất việc chuyển giao các hệ thống S-300" cho Syria, kể cả 4 bệ phóng.

Ông Shoigu nói sẽ mất 3 tháng để huấn luyện binh lính Syria vận hành thành thạo các hệ thống phòng không mới. Quá trình tích hợp các trang thiết bị vũ khí phòng không của Nga và Syria thành một hệ thống tự động riêng lẻ sẽ hoàn tất vào ngày 20/10.

Giới quan sát nhận định, động thái trên là biện pháp hỗ trợ tăng cường an ninh mới nhất của Moscow dành cho Damascus, sau vụ máy bay trinh sát  Il-20 của Nga bị bắn rơi ở Syria ngày 17/9. Moscow lên tiếng quy trách nhiệm cho Israel về sự cố.

Tuy nhiên, Israel nhất quyết phủ nhận việc đã có hành động sai trái và tìm cách đổ lỗi thảm kịch với máy bay Nga là do Syria cũng như nước đồng minh Iran.

Hãng thông tấn quốc gia Israel dẫn lời ông Tzachi Hanegbi, Bộ trưởng Hợp tác các vùng của nước này quả quyết thêm rằng, việc Nga chuyển giao "rồng lửa" S-300 cho Syria cũng không thể tác động tiêu cực đến sức mạnh của Không quân Do Thái.

Tuấn Anh

Nga tiết lộ cảnh vận chuyển 'rồng lửa' S-300 sang Syria

Nga tiết lộ cảnh vận chuyển 'rồng lửa' S-300 sang Syria

Kênh truyền hình của Bộ Quốc phòng Nga vừa cho đăng tải một video mới, ghi lại cảnh vận chuyển "rồng lửa" S-300 của nước này cho quân đội Syria.

Nga tố Mỹ 'trộm' công nghệ chế "rồng lửa" S-300

Nga tố Mỹ 'trộm' công nghệ chế "rồng lửa" S-300

Một chuyên gia vũ khí hàng đầu của Nga bất ngờ lên tiếng tố cáo Mỹ đã đánh cắp công nghệ chế tạo hệ thống phòng thủ tên lửa S-300, mệnh danh "rồng lửa" của Moscow.

Nga triển khai tổ hợp tên lửa S-300 tới Syria

Nga triển khai tổ hợp tên lửa S-300 tới Syria

Một tổ hợp tên lửa phòng không S-300 đã được chuyển tới Syria để bảo vệ căn cứ hải quân và các tàu chiến của Nga.

Clip Trung Quốc thử nghiệm thất bại tên lửa S-300

Clip Trung Quốc thử nghiệm thất bại tên lửa S-300

Trung Quốc đã thử nghiệm thất bại tên lửa S-300. Đây là loại tên lửa có khả năng đánh chặn tên lửa hành trình và chiến đấu cơ.