Tàu USS 'Ross' đã thực hiện nhiều sứ mệnh ở Biển Đen kể từ khi leo thang căng thẳng giữa Moscow và Washington sau việc bán đảo Crưm sáp nhập vào Nga năm 2014. Ngày 15/12 đánh dấu lần thứ 8 tàu khu trục có tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ tiến vào khu vực trong năm nay.

{keywords}
Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS 'Ross' của Hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Năm 2015, USS 'Ross' từng được nhắc tới nhiều trên truyền thông sau khi Moscow phải điều các chiến đấu cơ Su-24 tới xua đuổi, với lí do tàu chiến này "đã hành xử một cách khiêu khích và hung hăng" gần vùng lãnh hải của Nga.

Theo báo RT, lần gần đây nhất chiến hạm Vyshny Volochyok nhận nhiệm vụ theo dõi một tàu chiến Mỹ là vào giữa tháng 10, khi tàu tên lửa này cùng 2 chiến hạm khác của Nga bám sát tàu khu trục Mỹ USS 'Porter'.

{keywords}
Chiến hạm tên lửa nhỏ Vyshny Volochyok của Nga. Ảnh: Sputnik

Washington quả quyết, các sứ mệnh hải quân của Mỹ ở Biển Đen diễn ra trên cơ sở luân phiên và tuân thủ luận pháp quốc tế. Quân đội Mỹ khẳng định, mục tiêu của họ là nhằm hậu thuẫn tự do hàng hải và trấn an các đồng mình NATO trước "mối đe dọa từ Nga".

Ngược lại, Moscow tin quân đội Mỹ không có lí do gì để hiện diện trong khu vực và sự xuất hiện của Hải quân Mỹ tại đây chỉ làm gia tăng căng thẳng cũng như nguy cơ xảy ra các sự cố, có thể làm bùng phát một cuộc xung đột quân sự tại châu Âu trong viễn cảnh xấu nhất.

Tuấn Anh