Trang tin của Russia Today, dẫn thông báo từ Quân khu phía Tây của quân đội Nga trong hôm nay (26/1), cho biết một tiểu đoàn tác chiến điện tử mới đã gia nhập sư đoàn súng trường cơ giới Vistula thuộc quân khu này. Thông báo cũng tuyên bố, sự bổ sung này có thể “rút ngắn thời gian nắm bắt các thông tin thiết yếu về hoạt động quân sự của đối phương”. 

Tiểu đoàn mới sẽ được triển khai tại khu vực Belgorod, và được trang bị nhiều phương tiện khác nhau được thiết kế cho các hoạt động tác chiến điện tử. Trong số này có thể kể đến Borisoglebsk 2 – một khí tài có khả năng làm gián đoạn hệ thống liên lạc và GPS, cũng như trạm gây nhiễu liên lạc di động Zhitel.

{keywords}
Trạm gây nhiễu tự động từ tổ hợp tác chiến điện tử Borisoglebsk-2. Ảnh: Sputnik

Theo Tư lệnh Quân khu phía Tây Alexander Zhuravlev, tiểu đoàn "sẽ tăng cường đáng kể khả năng trinh sát của đơn vị".

Vùng Belgorod, nơi đặt tiểu đoàn tác chiến điện tử mới, nằm giáp biên giới với Ukraina, và chỉ cách Kharkiv - thành phố lớn thứ hai của Ukraina, chưa đầy một giờ đi xe.

Trong một diễn biến liên quan, một hạm đội với hơn 20 tàu chiến và tàu hộ tống của Nga đã tổ chức tập trận ngoài khơi Biển Đen cùng ngày hôm nay.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, hạm đội tham gia tập trên Biển Đen gồm các tàu ​​khu trục nhỏ, tàu tên lửa, tàu quét mìn và tàu tấn công đổ bộ, di chuyển từ các cảng Sevastopol và Novorossiysk ở vùng biển phía nam nước này. Cuộc tập trận sẽ bao gồm các hoạt động di chuyển cơ động trên biển và đẩy lùi các cuộc tấn công từ trên không, cùng các kỹ năng chiến đấu khác.

Video cuộc tập trận trên Biển Đen của các tàu chiến Nga hôm 26/1. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga

Một video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy hai trong số các tàu chiến mới nhất của nước này, gồm tàu ​​khu trục Đô đốc Essen và tàu hộ tống Ingushetia đều có mặt trong cuộc tập trận trên Biển Đen.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng vẫn gia tăng giữa Nga và phương Tây về vấn đề Ukraina. Mỹ và các đồng minh cáo buộc Moscow dồn hàng trăm nghìn quân tới sát biên giới với Ukraina để lên kế hoạch tấn công nước láng giềng. Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới phía tây nước này hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

>>> Cập nhật tình hình Ukraina tại VietNamNet

Việt Anh 

Nga cảnh báo hậu quả từ lệnh trừng phạt của Mỹ

Nga cảnh báo hậu quả từ lệnh trừng phạt của Mỹ

Điện Kremlin cảnh báo các biện pháp trừng phạt của Mỹ và đồng minh sẽ không gây tổn hại đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng sẽ "mang tính hủy hoại về mặt chính trị".

Mỹ cố triệt tiêu 'vũ khí mạnh nhất' của Nga, cân nhắc trừng phạt ông Putin

Mỹ cố triệt tiêu 'vũ khí mạnh nhất' của Nga, cân nhắc trừng phạt ông Putin

Các quan chức Mỹ đang làm việc với các nhà cung cấp toàn cầu để tránh khủng hoảng khí đốt châu Âu xảy ra nếu dòng chảy từ Nga bị cắt.