Bộ Quốc phòng Nga vừa phê duyệt một số kế hoạch nâng cấp các hệ thống phòng không S-300 và S-400, nhằm giúp những hệ thống này có thể sử dụng nhiều loại tên lửa khác nhau, cũng như nâng cao khả năng đánh chặn tầm xa và phòng thủ tầm gần.

Cụ thể, các hệ thống phòng không được cải tiến dự kiến sẽ “tăng cường hoàn toàn tính năng phòng không nội địa, và cho phép tạo ra một hệ thống phòng thủ tiên tiến để đánh bại bất kỳ mục tiêu nào”.

{keywords}
Hai hệ thống phòng không S-300 ở trường bắn Ashuluk, Nga. Ảnh: Sputnik

“Cần một hệ thống như vậy nhằm tránh lãng phí đạn dược đắt tiền cho những mục tiêu ít quan trọng. Việc sử dụng loại đạn tên lửa nào sẽ còn tùy thuộc vào từng loại mục tiêu. Tại sao phải dùng tới đạn tầm xa cho mục tiêu ở khoảng cách 50km, trong khi mục tiêu đó có thể bắn hạ với tên lửa tầm gần”, Thiếu tướng đã nghỉ hưu Aytech Bizhev trả lời phỏng vấn tờ Izvestia nói.

“Trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công quy mô lớn, các loại đạn ở mọi cự ly sẽ rất có ích. Về mặt kỹ thuật, một dự án như vậy không khó thực hiện. Hệ thống điều khiển tên lửa vẫn như vậy, chỉ có hai bộ phận động cơ cho tên lửa và đầu đạn là có sự khác biệt”, ông nói thêm.

Trong khi đó, cựu lãnh đạo các lực lượng phòng không Nga, Thiếu tướng Alexander Gorkov cho biết, việc nâng cấp sẽ cho phép một tiểu đoàn S-300PM hoặc S-400 có tính năng tự bảo vệ trận địa, lẫn bảo vệ các thành phố hoặc cơ sở quân sự trước các đòn tấn công của đối phương.

Video: Hệ thống phòng không S-400 tác chiến. Nguồn: RT

Tuấn Trần

Điều kỳ lạ trên chiến đấu cơ Su-57 khiến truyền thông Mỹ trầm trồ

Điều kỳ lạ trên chiến đấu cơ Su-57 khiến truyền thông Mỹ trầm trồ

Truyền thông Mỹ vô cùng kinh ngạc khi chứng kiến chiến đấu cơ Sukhoi Su-57 của Nga bay vun vút mà không có vòm kính che buồng lái để bảo vệ phi công khỏi bị chết cóng.

Ấn Độ thử tên lửa có khả năng ‘đánh sập’ hệ thống phòng không đối phương

Ấn Độ thử tên lửa có khả năng ‘đánh sập’ hệ thống phòng không đối phương

Quân đội Ấn Độ cho biết đã thử nghiệm thành công tên lửa chống bức xạ đầu tiên do nước này tự sản xuất.