Hệ thống phòng không S-500 sắp được sản xuất hàng loạt là loại vũ khí đất đối không duy nhất trên thế giới có khả năng đánh chặn tên lửa siêu thanh.

Mỹ quay ngoắt 180 độ, đổi mục tiêu tại Syria

Xuồng cao tốc Iran rượt đuổi tàu sân bay Mỹ

Hé lộ tình tiết mới vụ thảm sát kinh hoàng ở Mỹ

Sau một loạt báo cáo hồi tháng 5 về lần thử nghiệm thành công hệ thống phòng không tên lửa S-500 đạt kỷ lục tầm bắn đánh chặn đất đối không, Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov ngày 26/9 tuyên bố các nhà sản xuất hệ thống phòng không Nga đang sắp sửa hoàn thiện giai đoạn chế tạo, và sớm bắt đầu giai đoạn sản xuất hàng loạt. 

{keywords}
S-500 khả năng tiêu diệt đồng thời 10 tên lửa đạn đạo siêu thanh, thậm chí có thể đánh chặn các mục tiêu trong vùng không gian vũ trụ gần (cách bề mặt Trái đất khoảng 100 km).

“Hệ thống S-300, S-400 và S-500 của chúng ta, gần chạm tới giai đoạn sản xuất hàng loạt, có những tính năng đặc biệt vượt trội hơn so với các đối thủ, bao gồm hệ thống Patriot của Mỹ, các hệ thống của Pháp và Israel”, Phó Thủ tướng Borisov phát biểu trong lễ trao giải Revunov Award tổ chức thường niên tại Đại học Kỹ thuật Moscow Bauman.

Đơn vị nhận nghiên cứu và chế tạo S-500 là Almaz Antey – nhà sản xuất hệ thống phòng thủ S-400 và S300 tân tiến của Nga.

Tin tức về việc hoàn thiện S-500 được đưa ra 4 tháng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi quá trình sản xuất hàng loạt các loại vũ khí phải được tiến hành nhanh nhất có thể.

Hệ thống S-500 dự kiến sẽ đảm nhiệm nhiều vai trò, và sẽ là loại vũ khí đất đối không duy nhất trên thế giới có khả năng đánh chặn tên lửa siêu thanh.

Nga giới thiệu tên lửa đạn đạo siêu thanh đầu tiên của mình vào đầu năm 2018, trong khi các đối thủ quân sự phương Tây bây giờ mới đẩy mạnh đầu tư vào việc phát triển các công nghệ như vậy để tăng cường khả năng phòng thủ.

Hệ thống S-500, từng được các chuyên gia Trung Quốc thuộc Tạp chí China Military nhận xét đây là loại “vũ khí chết chóc nhất” của Nga, được cho là có tầm hoạt động 600km, gấp 1,5 phạm vi 400km của S-400 và S-300 - hiện là hệ thống phòng không tầm xa tiên tiến nhất của Nga.

Hệ thống cảm biến của S-500 được cho là “không có đối thủ”, và khi được kết nối với các nền tảng cũ như S-300, S-500 có thể cung cấp dữ liệu chính xác cho các hệ thống cũ nhắm bắn mục tiêu.

Bên cạnh tác dụng chặn các tên lửa đạn đạo, S-500 còn có khả năng tiêu diệt các máy bay hỗ trợ như máy bay cảnh báo sớm E-3 AWACS hay máy bay chở dầu trên không KC-135.

S-500 cũng sẽ có thể nhắm các mục tiêu có khả nặng hoạt động ở tầm thấp như F-35 và F-22. Với việc hệ thống S-400 đi vào hoạt động năm 2006, các lực lượng vũ trang của Nga dự kiến sẽ khai thác S-500 vào năm 2020.

Theo TTXVN/ Baotintuc

Sức mạnh vô địch của tên lửa siêu thanh Nga R-37M

Sức mạnh vô địch của tên lửa siêu thanh Nga R-37M

Chiến đấu cơ đa nhiệm tối tân nhất của Nga Su-57 sẽ được trang bị loại tên lửa siêu thanh có khả năng bắn hạ máy bay của kẻ thù ở cách xa 300km.

Xem tên lửa chống hạm siêu thanh Nga khoe sức mạnh

Xem tên lửa chống hạm siêu thanh Nga khoe sức mạnh

Hải quân Nga đã lần đầu tiên phóng thử một tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh Onyx từ Bắc Cực.

Ấn tượng cảnh tên lửa tối tân của Nga bắn nát mục tiêu

Ấn tượng cảnh tên lửa tối tân của Nga bắn nát mục tiêu

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố một clip ấn tượng cảnh chiến cơ Su-34 nã tên lửa diệt hạm Kh-35U vào một con tàu đang chạy trên mặt biển.

Uy lực tên lửa Trung Quốc khiến Mỹ e ngại

Uy lực tên lửa Trung Quốc khiến Mỹ e ngại

Quân đội Trung Quốc mới đây đã đưa vào biên chế hoạt động một loại tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM), có khả năng tấn công các căn cứ quân sự trên đất Mỹ.

Vì sao Triều Tiên duyệt binh 'thiếu' tên lửa đạn đạo?

Vì sao Triều Tiên duyệt binh 'thiếu' tên lửa đạn đạo?

Việc Triều Tiên không phô diễn tên lửa đạn đạo liên lục địa trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh làm dấy lên nhiều đồn đoán về hành động bất thường.