Trước đó, quân đội Syria cũng cho hay họ đã ngăn chặn các mục tiêu thù địch trên bầu trời Damascus, cho biết thêm rằng vụ tấn công được thực hiện bởi lực lượng Israel từ Cao nguyên Golan.

{keywords}
Máy bay chiến đấu F-16 của Israel

Theo quân đội Nga, một chiếc máy bay dân dụng Airbus-320 chở 172 hành khách đã cố gắng hạ cánh xuống sân bay Damascus cùng thời điểm Israel thực hiện không kích, song đã phải đổi hướng và hạ cánh ở căn cứ không quân của Nga tại Hmeymim.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho biết, việc không quân Israel lợi dụng các máy bay dân dụng làm lá chắn cho các máy bay chiến đấu của họ trên hệ thống phòng không Syria đã bắt đầu trở thành thông lệ.

Cuộc không kích rạng sáng hôm 6/2 nhằm vào Damascus và một số thành phố khác của Syria đã khiến 8 binh sĩ bị thương và gây ra một số thiệt hại vật chất, một nguồn tin quân đội Syria trước đó cho biết. Nguồn tin này xác nhận rằng cuộc tấn công được thực hiện từ Cao nguyên Golan, thuộc quyền chiếm đóng của Israel từ năm 1967, và từ không phận phía nam của Lebanon. Israel đã không lên tiếng về việc ai đứng sau vụ tấn công.

Theo truyền thông địa phương, các quả tên lửa đã nhắm đến quận Mezzah ở thủ đô Damascus, nơi có sân bay quân đội Al-Mezzah, điểm dời quân của lữ đoàn số 75 thuộc quân đội Syria gần làng al-Maquilbiya và Trung tâm Nghiên cứu Khoa học ở Jamaria.

Trong những năm gần đây, Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích xuống Syria, nhằm vào những mục tiêu mà Tel Aviv gọi là lực lượng “của Iran” hoặc “được Iran hậu thuẫn”. Theo chính quyền Israel, các lực lượng trên là một mối đe doạ đến được này.

Chính phủ Syria đã liên tục đệ đơn phản đối lên Liên Hợp Quốc về các hành động “gây chiến” của quân đội Israel, và hành vi xâm phạm không phận nước này.

Anh Thư