Russia Today, dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga, cho biết các loại robot yểm trợ hỏa lực và trinh sát đã góp mặt cùng các đội hình tác chiến trong buổi tập trận hôm 14/9 vừa qua tại thao trường Mulino, tỉnh Nizhny Novgorod.

Trong đoạn phim do Bộ Quốc phòng Nga công bố, hai loại robot Uran-9 và Nerekhta đã phô diễn khả năng tác chiến cùng uy lực của các loại vũ khí mà chúng được trang bị.

Các loại robot Uran-9 và Nerekhta phô diễn uy lực tại cuộc tập trận Zapad-2021. Video: Bộ Quốc phòng Nga

Robot Uran-9 có thiết kế giống như xe tăng thông thường nhưng được điều khiển từ xa. Chúng được trang bị cả đại bác lẫn hệ thống tên lửa, cùng các loại cảm biến hồng ngoại và laser công nghệ cao để dò tìm và bắn trúng các mục tiêu bộ binh và xe tăng thiết giáp.

Dù ít khi được sử dụng trong các cuộc tập trận gần nhất, song các mẫu robot Uran-9 đời đầu được cho là đã từng tham chiến tại Syria. Chúng thậm chí còn được trang bị súng phun lửa để tiêu diệt binh lính và phá hủy các tuyến phòng thủ kiên cố của đối phương.

Nerekhta, loại robot cũng có màn ra mắt trong cuộc tập trận hôm 14/9, được thiết kế dưới dạng phương tiện bánh xích với một khẩu pháo ở phần giữa, và được trang bị thêm cả súng máy và súng phóng lựu.

Theo giới chức Bộ Quốc phòng Nga, robot Nerekhta được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ do thám tại những khu vực bị cho là quá nguy hiểm đối với con người. Chúng cũng có khả năng khai hỏa trực tiếp vào các vị trí của đối phương, ngoài ra còn có thể cung cấp đạn dược và trang thiết bị chiến đấu một cách nhanh chóng.

Cuộc tập trận Zapad-2021 diễn ra từ ngày 10 đến 16/9 trên 14 thao trường ở hai nước Nga và Belarus, với sự tham gia của hơn 200.000 quân nhân, 80 máy bay và trực thăng các loại, 290 xe tăng thiết giáp, 240 tổ hợp pháo, pháo phản lực và súng cối, cùng 15 chiến hạm.

Cuộc tập trận được tổ chức nhằm kiểm tra khả năng phối hợp tác chiến để ứng phó với các vấn đề an ninh, quân sự của Nga và Belarus, cũng như khả năng tương tác giữa quân đội hai nước để đẩy lùi các hành vi bị cho là xâm lược từ bên ngoài.

Việt Anh

Dàn vũ khí Nga 'khạc lửa' trong cuộc tập trận khiến NATO 'nóng mặt'

Dàn vũ khí Nga 'khạc lửa' trong cuộc tập trận khiến NATO 'nóng mặt'

Tổng thống Nga Vladimir Putin thị sát cuộc tập trận chung quy mô lớn với Belarus, trong khi các nước NATO bày tỏ quan ngại về động thái quân sự này của Moscow.

Xem lính dù Nga trổ tài đổ bộ tấn công đêm

Xem lính dù Nga trổ tài đổ bộ tấn công đêm

Lính dù Nga đã trổ tài đổ bộ trong đêm tối hoàn toàn bằng cách sử dụng thiết bị nhìn đêm tân tiến lần đầu tiên trong lịch sử lực lượng. Đây là một phần của cuộc tận trận quy mô lớn Zapad-2021.