Do tình hình dịch bệnh, Nga đã hủy kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Chiến thắng quy mô lớn vào tháng trước. Năm nay, nhà chức trách quyết định cắt giảm quy mô cuộc diễu binh theo thông lệ này xuống chỉ còn màn trình diễn của các máy bay quân sự trong ngày 9/5.

Theo Sputnik, cuộc diễu binh trên không ở Moscow hôm nay mở màn bằng sự xuất hiện của các trực thăng vận tải quân sự hạng nặng Mi-26 và 4 máy bay phản lực đa năng Mi-8AMTS.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Tiếp sau đó là các trực thăng chiến đấu đa năng, có thể tấn công trong mọi điều kiện thời tiết Mi-35M, Ka-52 “Cá sấu” và Mi-28N "Thợ săn đêm".

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Tham gia màn trình diễn trên không còn có một máy bay hậu cần A-50U và máy bay vận tải quân sự Il-76MD.

Ngay sau đó, bầu trời Moscow vang động vì tiếng gầm rú của những chiến cơ sử dụng động cơ phản lực tuabin gồm một máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-95MS, 4 máy bay Tu-22M3 và máy bay ném bom siêu thanh Tu-160.

{keywords}
Máy bay ném bom siêu thanh Tu-160. Ảnh: Sputnik

Tại sự kiện, máy bay hậu cần Il-78 cũng trổ tài tiếp nhiên liệu giữa trời cho một chiếc Tu-160, mẫu máy bay ném bom siêu thanh được thiết kế để đánh bại những mục tiêu quan trọng nhất trong phòng tuyến của đối phương bằng các vũ khí hạt nhân và thông thường, với khả năng chuyên chở cùng lúc tới 12 tên lửa hành trình.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Cuộc diễu binh kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát xít Đức tiếp tục bằng sự xuất hiện của 5 tiêm kích thế hệ thứ tư MiG-29SMT, các máy bay ném bom Su-24M và 4 chiến đấu cơ đánh chặn MiG-31K được trang bị các hệ thống tên lửa siêu thanh Dagger.

{keywords}
Tiêm kích Su-35. Ảnh: Sputnik

Trong thành phần đội bay diễu binh còn có các tiêm kích tàng hình tối tân thế hệ thứ năm Su-57, các chiến đấu cơ đa năng Su-34, Su-35S và Su-30SM. Trong đó, S-35S là tiêm kích thế hệ thứ 4 được nâng cấp thêm một số tính năng tiên tiến của Su-57 như hệ thống động cơ vectơ lực đẩy hiện đại nhất, cho phép máy bay thực hiện các thao tác chiến thuật mà những chiến đấu cơ chỉ sử dụng cơ chế khí động học thông thường phải "bó tay".

Ngoài cuộc diễu binh trên không ở Moscow, các hoạt động tương tự nhằm kỷ niệm 75 năm ngày Chiến thắng cũng diễn ra ở 47 thành phố trên khắp toàn quốc, cũng như các căn cứ quân sự của Nga ở nước ngoài.

Nhân dịp này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu trước Ngọn lửa vĩnh cửu bên cạnh Mộ chiến sỹ vô danh ở thủ đô Moscow. Ông ca ngợi truyền thống yêu nước và sự hy sinh to lớn của quân dân Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Ông cũng bày tỏ sự biết ơn đến các cựu chiến binh, kêu gọi người dân Nga phát huy truyền thống, tiếp tục đoàn kết để đưa đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách và phát triển hơn nữa.

Tuấn Anh