“Nếu chúng tôi thảo luận về khả năng có chúng, thì tôi nghĩ Nhật Bản sở hữu tàu ngầm hạt nhân là rất quan trọng. Tuy nhiên, tôi tin rằng chúng ta cần thực hiện một nghiên cứu toàn diện về những vấn đề như nơi sẽ dùng để làm khu chứa tàu ngầm, chi phí và nhiều vấn đề khác”, hãng tin Sputnik dẫn lời ông Kono nói hôm 26/9.

{keywords}
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nhận định nếu xét trên quan điểm sự cần thiết của tàu ngầm hạt nhân trong việc đảm bảo nền an ninh của Nhật Bản, thì ông tin rằng “điều này đáng xem xét ở mức độ nào thì thật sự cần thiết”.

Theo Sputnik, tuyên bố của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kono được đưa ra trong bối cảnh Mỹ sẽ giúp đỡ Australia đóng các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân theo điều khoản ghi trong thỏa thuận an ninh-quốc phòng ba bên giữa Mỹ, Anh và Australia (AUKUS).

Trước đó, một số nước trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như Trung Quốc, Malaysia đã cảnh báo AUKUS sẽ có thể “kích hoạt một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân”.

“Điều này sẽ khiến các cường quốc khác cũng hành động quyết liệt hơn trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhất là ở Biển Đông. Là một quốc gia thành viên của ASEAN, chúng tôi giữ nguyên tắc duy trì ASEAN như một khu vực Hoà bình, Tự do và Trung lập (ZOPFAN)”, hãng tin Reuters dẫn thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Malaysia đưa ra hôm 18/9 nêu rõ.

Tuấn Trần

Đọ sức mạnh công nghệ tàu ngầm mới nhất của Mỹ, Anh, Pháp

Đọ sức mạnh công nghệ tàu ngầm mới nhất của Mỹ, Anh, Pháp

Dựa trên việc so sánh công nghệ từ các tàu ngầm đời mới nhất của Mỹ, Anh và Pháp, có thể hiểu một phần lý do Australia ngừng thỏa thuận tàu ngầm với Paris.

Tập đoàn đóng tàu ngầm Pháp yêu cầu Australia bồi thường

Tập đoàn đóng tàu ngầm Pháp yêu cầu Australia bồi thường

Tập đoàn đóng tàu ngầm Pháp Naval Group hôm 22/9 cho biết, họ sẽ gửi bản đề xuất bồi thường tới Australia trong vài tuần tới.