Chiếc máy bay thuộc loại tinh vi nhất thế giới đã biến mất khỏi màn hình radar khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện ban đêm cùng với 3 chiếc F-35 khác ở ngoài khơi miền bắc Nhật Bản ngày 9/4. Không có dấu hiệu nào cho thấy phi công, thiếu tá Akinori Hosomi, gặp trục trặc với máy bay trước khi mất liên lạc.

{keywords}
Máy bay và tàu chiến của liên minh Mỹ - Nhật tìm kiếm chiếc F-35 gặp nạn trên biển.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, Hosomi – phi công 41 tuổi với kinh nghiệm 3.200 giờ bay – đã cùng máy bay lao thẳng xuống đại dương trong khi đang huấn luyện.

Theo một nghiên cứu năm 2009 về lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản đăng trên tạp chí Quân Y, mất phương hướng không gian được định nghĩa là "một tình huống, trong đó phi công không thể cảm nhận chính xác vị trí, cao độ, hoặc sự chuyển động của máy bay". Nghiên cứu khẳng định ảnh hưởng càng tệ hơn vào ban ngày, với 12% số vụ tai nạn máy bay của quân đội Nhật là do nguyên nhân này.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, phi công Hosomi – được tìm thấy xác vào tuần trước – vẫn bình tĩnh liên lạc với các nhân viên kiểm soát ở mặt đất ít giây trước khi tai nạn xảy ra. Khi đó, chiếc máy bay đang hạ độ cao xuống mức 9.000m ở tốc độ 1.000 km/h. Lần liên lạc cuối cùng của phi công cách lúc máy bay mất liên lạc khoảng 15 giây.  

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nhật, máy bay được cho là đã bị mất vòng bi trong quá trình hạ cánh tốc độ cao nhưng phi công không biết được điều đó. CNN dẫn thông tin từ bộ này cho biết thêm, thời gian tới đây phi công Nhật sẽ được đào tạo mở rộng về cách đối phó với tình trạng mất phương hướng không gian.

Chiếc F-35 gặp nạn là một trong 13 máy bay cùng loại đang hoạt động trong lực lượng không quân Nhật vào thời điểm xảy ra tai nạn. 12 chiếc sau đó đã được lệnh dừng bay. Bộ trưởng Quốc phòng Takeshi Iwaya nói rằng các máy bay khác sẽ được kiểm tra thêm về hệ thống điện tử và cơ khí. Chúng sẽ được đưa trở lại làm nhiệm vụ ngay khi được các cộng đồng địa phương nhất trí và công tác đào tạo – kiểm tra hoàn tất. 

Xem thêm: F-35 tiêu diệt cùng lúc 5 mục tiêu

Thanh Hảo