Hãng tin Reuters, sáng nay (10/4), dẫn lời phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ trên không (ASDF) Nhật Bản cho biết, viên phi công vẫn mất tích. Toàn bộ đội bay F-35 tạm dừng.

{keywords}
Một chiếc F-35A bay thử nghiệm hồi tháng 3/2013. (Ảnh: Lockheed Martin)

"Chúng tôi đã tìm thấy xác chiến cơ và xác định nó là của chiếc F-35", người này cho biết và mô tả chiếc máy bay chưa đầy một năm tuối, được biên chế cho ASDF hồi tháng 5 năm ngoái.

Phi đội F-35 đầu tiên của Nhật Bản mới đi vào hoạt động ở sân bay Misawa và chính phủ dự kiến sắm 87 chiến cơ tàng hình này trong nỗ lực hiện đại hóa các hệ thống phòng không giữa bối cảnh Trung Quốc đang rốt ráo tăng cường sức mạnh quân sự.

ASDF cho biết, chiếc F-35 biến khỏi màn hình radar khi đang hoạt động cách căn cứ Misawa 135km về phía đông lúc 7h27’ chiều 9/4. Trong một thông cáo, tập đoàn Mỹ Lockheed Martin khẳng định sẵn sàng hỗ trợ ASDF nếu cần thiết.

Lầu Năm Góc thông báo đang theo dõi sát sao tình hình.

Tiêm kích F-35 phô diễn sức mạnh:

Chương trình F-35 là một trong những dự án quốc phòng tốn kém nhất trong lịch sử thế giới, với tổng chi phí dự kiến lên tới 1.500 tỷ USD. Dù vậy, mẫu chiến đấu cơ này đã vấp phải rất nhiều chỉ trích do vẫn còn nhiều trục trặc và lỗi thiết kế gây thảm họa suốt hơn 4 năm qua, kể từ khi trình làng vào năm 2015.

Thanh Hảo