Lực lượng tàu nổi

Năm 2025, hải quân đánh bộ (HQĐB) Mỹ sẽ sử dụng tàu bảo vệ sân bay (LCAC) với thời hạn phục vụ đến năm 2035. Để loại tàu trên có thể đáp ứng yêu cầu chiến trường trong điều kiện mới, công ty thiết bị mặt đất và thuỷ bộ Textron đã tiến hành Chương trình cải tiến kéo dài thời hạn sử dụng (SLEP) nhằm nâng cấp toàn bộ tàu và kéo dài thời hạn sử dụng của chúng từ 20 đến 30 năm.

{keywords}
Ảnh: Hải quân Mỹ

Chương trình SLEP bao gồm cải tiến những bộ phận chính của tàu nổi LCAC, kể cả hệ thống cung cấp nhiên liệu cho phép mở rộng tầm hoạt động lên khoảng 555km. LCAC sau khi nâng cấp sẽ được tăng cường đáng kể về thông tin liên lạc, hàng hải và những nhiệm vụ khác do những công nghệ điện tử thế hệ cũ được thay thế bằng những thiết bị hàng hải tiên tiến nhất và một hệ thống thông tin liên lạc mới.

Chương trình cho phép hội nhập các loại tàu nổi của HQĐB vào môi trường chiến đấu liên quân. Một phần của SLEP là điều chỉnh phần nổi của tàu, bổ sung hệ thống viền và hệ thống cảnh báo phụ mới cho thiết bị động cơ trên tàu; mặt khác sẽ cải tiến để tăng khả năng vận chuyển của nó từ 75 tấn lên 150 tấn.

Các đơn vị HQĐB sẽ được trang bị đầy đủ loại tàu thiết giáp đổ bộ tấn công (AAV, hiện có trên 1.000 chiếc). Đây là loại tàu tấn công chiến thuật từ xa, có thể chở 17 lính HQĐB đi chiến đấu cách xa bờ gần 40km, trong khi cự li tác chiến của tàu tấn công lưỡng dụng chỉ gần 16km.

Vào năm 2025, HQĐB Mỹ cũng sẽ trang bị cho đơn vị viễn chinh số 3 loại tàu cung ứng chiến trường tốc độ cao West Pac Express Austal do Australia chế tạo. Tàu West Pac Express có thể chở 90 binh sĩ cùng với trang thiết bị ra xa bờ gần 70km.

Lực lượng máy bay

Trong danh sách máy bay cánh cố định của HQĐB Mỹ năm 2025 có mặt máy bay chiến đấu liên hợp KC-130J; máy bay X-35B STOVL thay cho máy bay Harrier F/A -18 và AV- 8B; và máy bay EA-6B. Máy bay AE-6B có thể được thay thế bằng một loạt các máy bay như Growler F-18G, EA-XX mới và loại máy bay chiến đấu liên hợp không người lái có khả năng tác chiến điện tử.

X-35B là máy bay quan sát thấp, có thể đảm nhiệm chức năng cung ứng hậu cần. Với khả năng chở trên 5.000kg nhiên liệu, X-35B có tầm hoạt động lớn nhất so với các loại máy bay hiện nay và có khả năng cất hạ cánh ở mọi địa hình. So với thế hệ máy bay hiện nay, X-35B STOVL có khả năng phóng vũ khí lớn hơn với tỉ lệ sống sót cao, bởi đây là loại máy bay tàng hình và có thể áp sát mục tiêu mà không bị hoả lực của đối phương bắn trúng. Loại máy bay này có một hệ thống sensor tinh vi nhất cho phép nó lẩn tránh radar của đối phương.

Hải quân đánh bộ Mỹ cũng sẽ đưa vào sử dụng ba loại máy bay cánh lật. Máy bay Super Stallion CH-53E cỡ lớn được hiện đại hóa thành máy bay có khoang lái bằng kính và cải tiến một số bộ phận như thay động cơ mới, sử dụng cánh quạt trục rô-to.

Máy bay Super Cobra 180 AH-1W và Huey 100 UH-1N được Công ty máy bay trực thăng Bell Textron lắp đặt lại khung theo mẫu máy bay AH-1Z và UH-1Y. Được ký hiệu là máy bay đời Z và Y cải tiến từ đời W, các máy bay này có khả năng kéo dài thời gian bay gấp ba lần và có trọng tải lớn gấp hai lần, đồng thời được trang bị những loại vũ khí tốt hơn, vũ khí dẫn đường chính xác cho phép người điều khiển có khả năng đánh trúng mục tiêu.

Ngoài ra, các loại máy bay này không phát ra tiếng ồn lớn khi bay, khả năng sống sót cao và được trang bị hệ thống FLIR (hệ thống hồng ngoại quan sát phía trước) cho phép quan sát khoảng không chiến đấu, sau đó truyền thông tin về cho người điều khiển.

Căn cứ trên biển

Những căn cứ trên biển sẽ được tổ chức thành mạng lưới để HQĐB tránh được những chướng ngại vật bất ngờ và tiến thẳng tới mục tiêu mà không bị gián đoạn hành trình.

Khi đó, các nhóm phương tiện vận tải chiến đấu, các tàu chở quân lưỡng dụng, tàu hậu cần và các loại tàu khác có thể cùng hoạt động trong một khu vực chiến dịch liên quân, ngoài tầm hiệu quả của tên lửa chống tàu ven bờ, mìn ở khu vực nước sâu và những mối đe doạ khác trong khu vực nước nông. Do những loại tàu trên có khả năng đi xa bờ hàng trăm km nên chúng sẽ tạo thành một mạng lưới liên kết các lực lượng liên quân.

Xem thêm tin quân sự trên VietNamNet

Nguyên Phong

Sức mạnh 'Mẹ các loại bom' của quân đội Mỹ

Sức mạnh 'Mẹ các loại bom' của quân đội Mỹ

Ngày 11/3/2003, Mỹ đã thử nghiệm lần đầu tiên một loại bom mới, phi hạt nhân, có công suất lớn nhất so với các loại bom hiện có trong trang bị.

Mỹ đưa tàu khu trục vào Biển Đen, Nga theo dõi sát

Mỹ đưa tàu khu trục vào Biển Đen, Nga theo dõi sát

Quân đội Nga cho biết đang theo dõi một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ tiến vào Biển Đen để làm nhiệm vụ tuần tra cùng các đồng minh trong khối NATO.