Trước đó, hai bên đã ở trong tình trạng đối đầu với liên tiếp các tuyên bố và hành động nhằm vào nhau sau khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran đã ký với Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Đức năm 2015. 

Giới quan sát hiện đang lo ngại Iran có thể sẽ trả đũa Mỹ bằng nhiều cách, trong đó có thể sẽ nhắm đến các lực lượng Mỹ trong khu vực. Ngoài Iraq, nơi có khoảng 5.200 lính Mỹ đang đóng quân, và Syria, nơi vẫn còn 2.000 lính Mỹ, Hạm đội 5 của Mỹ đang hoạt động ở Vịnh Ba Tư từ căn cứ ở Bahrain và Căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar cũng có khả năng gặp rủi ro.

Theo giới quan sát, nếu Mỹ gây sức ép quá đáng, Iran thậm chí có thể phản ứng tiêu cực.

{keywords}
Iran có trong tay kho vũ khí đạn đạo lớn.

Iran hiện sở hữu nhiều vũ khí chiến tranh đặc biệt mà cường quốc quân sự số 1 như Mỹ cũng phải dè chừng. Công cụ nguy hiểm nhất là kho vũ khí đạn đạo cực lớn, nổi bật là tên lửa liên lục địa Sejjil.

Iran vốn là một trong những quốc gia rất chú trọng đầu tư nghiên cứu và phát triển tên lửa đạn đạo. Từ giữa thập niên 1980 đến cuối những năm 1990, Iran đã tiến hành 23 chương trình phát triển tên lửa. Năm 2001, quốc gia này có 9 chương trình sản xuất và phát triển tên lửa đạn đạo.

{keywords}
Sejil-2 (phải) và tên lửa Qiam (trái) 

Sejjil (Đất sét nung) là tên lửa tầm trung nhiên liệu rắn, được Iran thử nghiệm lần đầu năm 2008. Vũ khí này giúp rút ngắn thời gian sẵn sàng chiến đấu từ vài giờ xuống còn vài chục phút.

Sejjil có tầm bắn từ 2.000 đến 2.500km, có thể mang đầu đạn nặng 750kg. Ở phạm vi tấn công này, Iran có thể bắn tới lãnh thổ Israel, thậm chí cả các khu vực Đông Nam châu Âu.

{keywords}
Tên lửa liên lục địa Sejjil

Phiên bản nâng cấp Sejjil-2 được tiến hành thử nghiệm vào năm 2009. Chuẩn tướng Abdollah Araghi, Phó tư lệnh Lục quân Iran từng tuyên bố Sejjil-2 cho phép Iran nhắm vào bất kỳ mục tiêu nào đe dọa nước này. Theo Global Security, Sejjil-2 là tên lửa hai giai đoạn, có khả năng bắn xa 2.510km với đầu đạn 750kg hoặc giữ nguyên tầm bắn 2.000km với đầu đạn nặng 1 tấn.

{keywords}
Tên lửa Sejjil 

Sự tiến bộ lớn nhất của Sejjil-2 là tính chính xác, điều mà tên lửa đạn đạo Iran thường thiếu. Các quan chức quốc phòng Iran cho biết, so với Sejjil-1, Sejjil-2 được trang bị một hệ thống định vị mới cũng như các cảm biến chính xác và tinh vi hơn nhiều.

{keywords}
Tên lửa Sejjil

Một số nguồn tin cho biết, Iran đang phát triển phiên bản Sejjil-3, tên lửa ba giai đoạn có tầm bắn khoảng 4.000km.

Clip tên lửa Sejjil của Iran:

Thanh Hảo