Ông Trump đưa ra những bình luận này khi phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng hôm 17/9 trước cuộc gặp song phương với Thái tử Salman của Bahrain. Ông cho biết, Đại tướng Mattis nói rằng quân đội Mỹ lúc đó đang có ít đạn dược tới mức nguy hiểm, đến nỗi cần hoãn lại các chiến dịch quân sự.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Các bạn biết không, khi tôi đến đây gần 3 năm trước, Đại tướng Mattis đã nói với tôi: ‘Thưa ngài, chúng ta còn rất ít đạn dược’”, ông Trump nhớ lại.

“Tôi nói: ‘Điều đó thật kinh khủng’. Tôi không trách ông ấy. Tôi không trách ai cả. Nhưng đó là những gì ông ấy đã nói với tôi, bởi vì lúc đó chúng ta đang ở giai đoạn có thể xảy ra xung đột với một nước, tôi sẽ không nói là nước nào. Và ông ấy đã nói với tôi: ‘Thưa ngài, nếu có thể, hãy trì hoãn nó vì chúng ta còn rất ít đạn dược’”.

“Và tôi nói: ‘Ông biết không, đại tướng, tôi không bao giờ muốn nghe câu này từ một vị tướng nào nữa hết. Không có Tổng thống nào muốn nghe câu: ‘Chúng ta còn ít đạn dược’ cả”, ông Trump nói, khẳng định rằng đây là vấn đề tồn đọng từ nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Obama.

Ông Trump cũng cho biết, giờ đây Mỹ có “thêm nhiều tên lửa, pháo, xe tăng – chúng ta có số lượng nhiều hơn trong tất cả mọi thứ, nhiều hơn chúng ta đã từng có từ trước đến nay. Nhiều máy bay chiến đấu hơn". Ông cho biết, khi bắt đầu nhiệm kỳ, 50% số máy bay chiến đấu của Mỹ không bay và ở “tình trạng tồi tệ”, song ông không nói rõ là loại chiến cơ nào.

Anh Thư