{keywords}
 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ấn Độ, Trung tá Devender Anand nói với hãng tin IANS rằng quân đội Pakistan đã vi phạm ngừng bắn bằng việc nã pháo vào khu vực LoC lúc 9h tối qua (5/7) giờ địa phương. 

Theo thông tấn xã ANI, việc vi phạm ngừng bắn xảy ra ở đoạn Nowshera thuộc quận Rajouri, Jammu & Kashmir. Lực lượng Pakistan được cho là đã xả đạn bằng súng nhỏ rồi nã pháo dọc LoC.

Hiện chưa có báo cáo về thương vong hoặc thiệt hại, theo Sputniks.

Quân đội Pakistan chưa đưa ra thông báo nào liên quan tới sự việc trên. Trong khi đó, IANS đưa tin, đấu súng dọc LoC vẫn tiếp diễn.

{keywords}
 

Quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan từ lâu đã căng thẳng do các tranh chấp về một số khu vực ở vùng Kashmir kể từ khi hai nước giành độc lập từ Anh vào năm 1947.

Căng thẳng giữa hai nước leo thang sau một vụ tấn công chết người ở Kashmir hôm 14/2, khi một kẻ đánh bom liều chết thuộc tổ chức khủng bố Jaish-e-Mohammed đóng tại Pakistan tấn công một đoàn xe an ninh của Ấn Độ làm hơn 40 người chết.

Không quân Ấn Độ đã trả đũa bằng một cuộc không kích nhằm vào một khu trại mà họ cho là của nhóm Jaish-e-Mohammed tại Kashmir, ở phần Pakistan kiểm soát.

Năm 1972, New Delhi và Islamabad ký thoả thuận Simla, nhất trí giải quyết xung đột qua đàm phán song phương, không có sự can dự của bên thứ ba. Chính phủ hai nước nhất trí về đường kiểm soát giữa hai bên, và khẳng định thoả thuận ngừng bắn ngày 17/12/1971 phải được tôn trọng.

Sau vài cuộc xung đột vũ trang, hai nước một lần nữa nhất trí ngừng bắn vào năm 2003. Kể từ đó, cả hai bên thường xuyên cáo buộc lẫn nhau vi phạm ngừng bắn.

Hoài Linh