Theo hãng thông tấn Reuters, thông tin này được Ngoại trưởng Teodoro Locsin tuyên bố trong hôm 14/6. Ông Locsin cho biết, việc đình chỉ này sẽ kéo dài thêm 6 tháng để Tổng thống Rodrigo Duterte có thể “nghiên cứu, cũng như để hai bên tìm cách giải quyết các mối quan ngại đặc biệt ở một số khía cạnh của thỏa thuận này".

{keywords}
Cờ Mỹ và Philippines tại lễ khai mạc cuộc tập chung giữa hai nước tại Quezon năm 2016. Ảnh: Facebook

Động thái trên theo sau một thông báo từ phía Mỹ, rằng Philippines nằm trong số các quốc gia sẽ nhận được một phần trong số 80 triệu liều vắc xin Covid-19 mà nước này đang tài trợ.

Đại sứ quán Mỹ tại Manila hiện chưa đưa ra phản hồi trước quyết định này.

Thỏa thuận Thăm viếng quân sự giữa Mỹ và Philippines, có hiệu lực từ năm 1999, đặt ra các quy định pháp lý cho phép hàng nghìn lính Mỹ luân phiên ra vào Philippines cho mục đích tập trận và các hoạt động quân sự khác.

Năm 2020, Tổng thống Duterte đã đơn phương tuyên bố hủy bỏ VFA vì bất bình trước việc một Thượng nghị sĩ Philippines bị từ chối cấp thị thực vào Mỹ. Tuy nhiên, quyết định hủy bỏ thỏa thuận này lần lượt bị đình chỉ thực thi tới 2 lần.

Nếu không có lần đình chỉ lần thứ 3 này, VFA sẽ chính thức hết hiệu lực vào tháng 8 tới. Nhiều quan chức Philippines cảnh báo, điều này có thể chấm dứt khoản viện trợ an ninh trị giá 550 triệu USD cùng các hoạt động hỗ trợ huấn luyện và tình báo của Mỹ đối với các lực lượng vũ trang Philippines, cũng như làm lạnh nhạt mối quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Việt Anh

Mỹ và Philippines lo ngại về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

Mỹ và Philippines lo ngại về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Philippines Teodoro Locsin về các hoạt động của tàu dân quân Trung Quốc ở Biển Đông.

Mỹ-Philippines điện đàm về vụ Đá Ba Đầu, Trung Quốc nói gì?

Mỹ-Philippines điện đàm về vụ Đá Ba Đầu, Trung Quốc nói gì?

Trung Quốc tỏ ý không hài lòng sau khi các cố vấn an ninh quốc gia Mỹ-Phillippines điện đàm về nhóm tàu Trung Quốc ở Đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.