Trước đó, Phó Đô đốc Hải quân Philippines, ông Robert Empedrad đã có cuộc gặp với Đô đốc Hải quân Nga, ông Vladimir Korolyov vào ngày 20/3 để bàn bạc về thỏa thuận hợp tác.

{keywords}
 Chuyến thăm của Đô đốc Vladimir Korolyov tới Philippines. Ảnh: Navy.mil.ph.

“Chúng tôi đã tiến tới một thỏa thuận làm sâu đậm hơn việc hợp tác giữa Hải quân Nga và Hải quân Philippines… Chúng tôi đã hoàn tất thỏa thuận và chúng tôi sẽ ký kết nó trong chuyến thăm Nga vào tháng 7 sắp tới của tôi”, ông Robert Empedrad cho biết.

Ông Empedrad nói thêm, việc ký kết thỏa thuận sẽ trùng với ngày lễ kỷ niệm thành lập Hải quân Nga. Tàu chiến thuộc lực lượng Hải quân Philippines sẽ tham gia vào hạm đội ngày hôm đó như một phần của lễ kỷ niệm.

Thỏa thuận lần này sẽ mở đường cho “nhiều thỏa thuận hơn nữa giữa hải quân hai nước, như các chuyến thăm lẫn nhau, trao đổi trong quá trình huấn luyện”.

Thuyền trưởng Jonathan Zata, Giám đốc Văn phòng Công vụ Hải quân Philippines cho biết, chuyến thăm của Đô đốc Nga, ông Korolyov là “minh chứng cho tình hữu nghị giữa Hải quân Phillipines và Hải quân Nga đã xây dựng trong những năm gần đây”.

Tuấn Trần