Trang tin Bloomberg, dẫn lời 2 quan chức Ấn Độ, cho biết binh sĩ của nước này và phía Trung Quốc hiện sẽ không còn tuần tra trên một đoạn đường dài 9km trên bờ bắc của hồ Pangong, nơi xảy ra vụ đụng độ giữa hai nước vào năm ngoái. Thay vào đó, thỏa thuận này sẽ dẫn đến việc Ấn Độ rút lui khỏi vùng cao điểm chiến lược mà nước này từng bí mật chiếm đóng vào tháng 8 năm ngoái.

Động thái này diễn ra sau khi một khu vực phi quân sự tương tự được thành lập vào tháng 8/2020, cách khu phi quân sự mới khoảng 150km dọc theo sông Galwan. Chính nơi này hôm 15/6 năm ngoái đã xảy ra cuộc giao tranh đẫm máu nhất giữa quân đội hai nước kể từ năm 1975, khiến 20 lính Ấn Độ và ít nhất 4 lính Trung Quốc thiệt mạng.

{keywords}
Binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc tại khu vực biên giới hai nước. Ảnh: PTI

Dù sự rút lui này đã làm dịu tình hình căng thẳng giữa hai nước ở thời điểm hiện tại, song một số quan chức giấu tên thuộc cơ quan an ninh Ấn Độ vẫn tin rằng, việc tạo ra các khu vực phi quân sự chỉ có mục đích làm lợi cho Bắc Kinh. Theo họ, Trung Quốc đã làm dấy lên nghi ngờ khi phản đối đề xuất của Ấn Độ về việc cho cả hai nước tuần tra khu vực xung quanh hồ Pangong vào những ngày luân phiên.

Các quan chức này cũng cho biết, dù các khu phi quân sự có mục đích ngăn chặn các cuộc đụng độ như đã từng xảy ra vào mùa hè năm ngoái, thì những tuyên bố mang tính tranh chấp giữa hai bên vẫn còn hiện hữu. Việc thử lập ra một khu vực phi quân sự sát biên giới với Trung Quốc ở thời điểm trước đó đã cho thấy, điều này vẫn chưa thể đảm bảo tình trạng hòa bình giữa hai nước.

Giới chức quốc phòng và an ninh Ấn Độ cũng đã nêu quan ngại của họ về khu vực xung quanh hồ Pangong với chính phủ, song họ cuối cùng vẫn chọn rút lui nhanh chóng. Hôm 10/2, hai nước đã bắt đầu rút các binh lính, xe tăng và súng pháo nằm trong tầm bắn của nhau suốt gần 10 tháng qua xung quanh hồ Pangong.

Bộ Quốc phòng và Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ hiện chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Việt Anh

Trung Quốc lần đầu công bố video đụng độ chết người với Ấn Độ

Trung Quốc lần đầu công bố video đụng độ chết người với Ấn Độ

Truyền hình quốc gia Trung Quốc vừa công bố lần đầu tiên đoạn phim ghi lại cuộc đụng độ chết người giữa binh sĩ nước này với quân Ấn Độ dọc biên giới tranh chấp giữa hai nước.

Trung Quốc bắt nhiều người xúc phạm lính thiệt mạng ở biên giới

Trung Quốc bắt nhiều người xúc phạm lính thiệt mạng ở biên giới

Ít nhất 6 công dân Trung Quốc đã bị giam giữ hoặc bị truy tố vì những cáo buộc “xúc phạm” các binh sĩ thiệt mạng của nước này trong cuộc giao tranh tại biên giới với Ấn Độ.