Bộ Tư lệnh tác chiến Không lực Mỹ vừa tung ra video trên trang Facebook của lực lượng này ghi cảnh các quân nhân yêu cầu không kích các mục tiêu bằng cách sử dụng GBU-39.

Trong clip ghi lại vụ thử tại Trường huấn luyện và thử nghiệm Nevada, máy bay chiến đấu F-16 xuất kích từ căn cứ không quân Nellis gần đó nã bom GBU-39 phá nát mục tiêu.

Theo hãng tin Nga Sputnik, GBU-39 là một loại bom dẫn đường cả ngày lẫn đêm, tác chiến ở mọi loại thời tiết. Bom có trọng lượng 129kg, chứa 16-93kg thuốc nổ, sử dụng GPS và một hệ thống dẫn đường quán tính để truy tìm mục tiêu.

{keywords}
Ảnh: Sputnik News

Ngoài F-16, loại vũ khí thông minh này còn được trang bị trên các chiến cơ F-15, F-35, Tornado, AC-130, cũng như máy bay ném bom chiến lược B-1 Lancer và B-52 Stratofortress.

Video vụ thử được công bố giữa lúc căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang. Hai nước liên tục đưa ra các tuyên bố khuấy đảo tình hình khu vực, đặc biệt sau khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran và các cường quốc thế giới ký năm 2015 nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran để đổi lấy dỡ bỏ cấm vận quốc tế. 

Gần đây, Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại Vùng Vịnh, viện cớ đối phó với "mối đe dọa" từ Tehran, khiến nước Cộng hòa Hồi giáo tức giận và cảnh báo sẽ trả đũa nếu bị tấn công.

Thanh Hảo