- Giới phân tích nhận định nguy cơ từ tên lửa DF-5B, tập trận quân sự liên hoàn trên biển, động đất tại Nhật… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Việc triển khai loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) DF-5B được trông đợi từ lâu của Trung Quốc có thể gây nên cuộc đua hạt nhân tại châu Á, một tờ báo vừa đưa ra nhận định.

{keywords}

Tờ Chính sách Đối ngoại dẫn báo cáo từ Trung tâm Stimson cho hay, ‘tin tốt là Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan sẽ không quá nhiệt tình [với phương tiện chứa nhiều đầu đạn tấn công nhiều mục tiêu độc lập (MIRV)] như Mỹ và Liên Xô trước đây’.

Tuy nhiên, cũng theo trung tâm này, tin xấu là ‘ngay cả khi việc triển khai hạn chế cũng làm phức tạp thêm cuộc đua hạt nhân giữa ba nước lớn ở châu Á. Hiện tại, cả ba quốc gia Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan đều là những cường quốc hạt nhân”.

Mạng Mil.huanqiu.com cho biết, DF-5B là loại tên lửa MIRV ICBM. Trung Quốc lần đầu tiết lộ về tên lửa DF-5 là từ năm 1984, và đã có ‘cải tiến rất lớn’ cho phiên bản DF-5B kể từ đó tới nay. DF-5B có kích cỡ khổng lồ, được chở trên hai xe tải.

DF-5 là thế hệ tên lửa chiến lược đầu tiên của Trung Quốc có tầm bắn trên 10.000km, có khả năng mang theo đầu đạn có sức công phá tương đương 3 - 4 triệu tấn thuốc nổ TNT.

Trong một diễn biến liên quan, mạng tin quốc phòng Ấn Độ ngày 16/5 dẫn tin từ Lầu Năm Góc cho biết, Trung Quốc tiếp tục tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng biển, tàu ngầm và năng lực không quân để mở rộng phạm vi tấn công của tên lửa.

Nhận định về hoạt động quân sự của Trung Quốc năm 2016, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách Đông Á - Abraham M Denmark nói: "Việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh của lực lượng hải quân bên ngoài Biển Đông và kéo dài tới Ấn Độ Dương, là một phần trong tham vọng của hải quân Trung Quốc nhằm trở thành lực lượng quân sự toàn cầu".

Tin vắn

- Tổng thống vừa đắc cử Rodrigo Duterte cam kết sẽ khôi phục án tử hình ở Philippines và cho phép cảnh sát nổ súng vào bất cứ đối tượng nào chống lệnh bắt giữ.

- Một máy bay trinh sát của Mỹ ngày 16/5 đã cất cánh từ căn cứ không quân Mildenhall ở Anh để bay tới bờ biển vùng Murmansk của Nga. Ngay sau đó, Moscow đã điều máy bay lên chặn lại.

- Nhật Bản sẽ tập trận chung cùng Mỹ và Ấn Độ tại vùng biển gần tỉnh Okinawa vào tháng 6 tới, nhằm cảnh báo các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông và Hoa Đông.

- Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 7 đối tượng tình nghi là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong đó có một tên được coi là “đao phủ” của IS.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, nước này cùng Mỹ và Nhật Bản sẽ tiến hành cuộc tập trận chung chống tên lửa lần đầu tiên tại Hawaii vào tháng 6 tới.

- Một trận động đất cường độ 5,6 độ richter đã làm rung chuyển thủ đô Tokyo của Nhật Bản, nhưng không có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra.

Tin ảnh

{keywords}

Mưa lớn đã gây nên lũ lụt và lở đất tại khu vực rừng núi phía tây Indonesia những ngày qua. Các nhân viên cứu hộ Indonesia hôm 16/5 đã tìm thấy thi thể của 17 trong số 20 sinh viên, và hai hướng dẫn viên, trước đó bị mất tích trong rừng. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Tỷ phú Donald Trump – người hầu như chắc chắn là ứng cử viên duy nhất của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới, cho biết nếu đắc cử Tổng thống Mỹ, ông sẽ "khó duy trì mối quan hệ tốt đẹp" với Thủ tướng Anh David Cameron, do những lời chỉ trích nặng nề mà nhà lãnh đạo Anh nhằm vào ông được đưa ra trước đó.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố: "Nếu ông Trump đến thăm đất nước chúng ta, ông ấy sẽ khiến chúng ta đoàn kết chống lại ông ấy".

Sự kiện

17/5/1869 – Chiến tranh Boshin: Quân triều đình đánh bại dư đảng của Mạc phủ Tokugawa trong trận Hakodate tại Hokkaido.

17/5/1997 – Laurent-Desire Kabila xưng là tổng thống, đình chỉ Hiến pháp, đổi quốc hiệu từ Zaire sang CHDC Congo, tiến vào thủ đô Kinshasa.

17/5/2014 – Một máy bay An-74 của quân đội Lào gặp nạn tại tỉnh Xiengkhuang, khiến 17 người thiệt mạng, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng An ninh Lào.

Lê Thu

Thế giới 24h: IS hoảng loạn

IS bắt đầu cảm thấy bị đe dọa và tuyên bố tình trạng khẩn cấp, Ấn Độ thử thành công tên lửa đánh chặn siêu âm...là các tin đáng chú ý nhất trong 24h qua.

Thế giới 24h: Nga - Triều căng thẳng

Nga trao công hàm phản đối Triều Tiên bắt giữ du thuyền; Ẩu đả dữ dội ở nghĩa trang lớn nhất Moscow... là hai trong số các diễn biến quan trọng trên thế giới 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Putin 'đọc' suy nghĩ của Mỹ

Tổng thống Nga lên tiếng về việc Mỹ triển khai lá chắn phòng không, một số quan chức Malaysia bị nghi liên quan tới buôn người... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: Mỹ lại khiến Nga nổi đóa

Mỹ kích hoạt hệ thống phòng thủ tên lửa ở Romania khiến Nga nổi giận và vụ Tổng thống Brazil bị Thượng viện bỏ phiếu đình chỉ chức vụ và luận tội.

Thế giới 24h: Chiến cơ siêu việt nhất của Mỹ tới Biển Đông?

Raptor F-22 của Mỹ có thể được điều tới Biển Đông, Hàn Quốc muốn trừng phạt trước khi đàm phán với Triều Tiên, đánh bom đẫm máu liên hoàn…

Thế giới 24h: Mỹ - Trung "đối đầu" trên biển Đông

Mỹ, Trung Quốc gia tăng đối đầu tại biển Đông, thay đổi nhân sự quan trọng ở Triều Tiên, tấn công đẫm máu tại Đức và Thổ Nhĩ Kỳ.