{keywords}
Sức mạnh kinh hồn của vũ khí hủy diệt mới của Nga

Theo kế hoạch, siêu tàu ngầm khổng lồ này sẽ được ra mắt vào ngày 23/4 trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng Kremlin sẽ dẫn đầu trong cuộc chạy đua vũ trang dưới nước, The Times đưa tin

Tàu ngầm Belgorod, 14.700 tấn - lớn gấp đôi tàu ngầm tấn công hạng Astute của hải quân Hoàng gia Anh, có thể được trang bị tới 6 ngư lôi hạt nhân, với mỗi quả có khả năng mang một đầu đạn với sức nổ tương đương 2 triệu tấn TNT - mạnh gấp 130 lần quả bom dội xuống thành phố Hiroshima của Nhật.

Các chuyên gia lo ngại rằng các quả ngư lôi, dài 24m được mệnh danh là Poseidon hoặc Kanyon, có thể phát nổ dưới nước và gây ra một trận sóng thần phóng xạ, de dọa các thành phố duyên hải với những đợt sóng cao 91m.

Theo Barents Observer, Poseidon - thiết bị không người lái dưới nước, được vận hành bằng một lò phản ứng hạt nhân nhỏ, có thể đi ngang dọc khắp đáy biển ở độ sâu 1.000m, khiến nó không thể bị ngăn chặn.

Tháng trước, Bộ Quốc phòng Nga đã đăng tải một đoạn video được cho là lần phóng thử ngư lôi Poseidon. Đoạn video ghi cho thấy cả phòng chỉ huy bên trong tàu ngầm B-90 “Sarov”. 

{keywords}
Ngư lôi Poseidon

Tổng thống Nga Putin từng tuyên bố, ngư lôi Poseidon có thể tấn công các mục tiêu cách xa 9.656km và sẽ được bàn giao cho hải quân để đi vào hoạt động từ năm tới. Theo thiết kế, ngư lôi này có khả năng tránh được những hàng rào phòng thủ dưới nước của NATO rồi tấn công các thành phố, căn cứ hải quân hoặc tàu sân bay ở châu Âu cũng như trên bờ biển phía đông của Mỹ.

Tàu ngầm Belgorod được đóng ở xưởng đóng tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk, Nga. Siêu tàu ngầm này có thể mang theo 8 thiết bị không người lái dưới nước. Các thiết bị không người lái này có thể hoạt động ở sâu dưới biển để vẽ bản đồ sàn đại dương bằng hệ thống hình ảnh siêu âm và có thể được triển khai để phá hoại cáp internet dưới biển.

Phía dưới siêu tàu ngầm này còn có chỗ đậu cho các tàu ngầm mini khác.

Có một điểm đáng chú ý nữa là, các chỉ huy của siêu tàu ngầm này sẽ báo cáo tình hình trực tiếp với Tổng thống Putin thay vì các chỉ huy hải quân hàng đầu của nước này. Điều này khiến Belgorod trở thành một cơ quan tình báo ngầm dưới biển thay vì là một tàu ngầm thông thường.

Tiến sĩ Sidharth Kaushal, thuộc Học viện Vụ thống nhất Hoàng gia Anh nói với Daily Mail rằng, ông tin là hạm đội các thiết bị không người lái sẽ là yếu tố chiến lược với Tổng thống Nga Putin. "Tàu ngầm Belgorod đủ rộng để hoạt động như một tàu mẹ đối với một hạm đội độc nhất vô nhị các tàu bé hơn, vốn có khả năng lặn sâu và quấy nhiễu cơ sở hạ tầng dưới biển. Các ngư lôi Poseidon của nó có thể được sử dụng như một biện pháp hữu hiệu để tấn công các tàu sân bay trong thời chiến". 

Tàu ngầm Belgorod được dự báo sẽ hoạt động ở Bắc Cực hoặc Bắc Bắc Cực, đây là những khu vực mà các hoạt động liên quan tới tàu ngầm của Nga đã tăng gấp 10 lần trong những năm gần đây.

Hoài Linh