“Con tàu này là chiếc Mogami đầu tiên thuộc lớp FFM, và khu trục hạm đa nhiệm được đặt tên theo một dòng sông ở tỉnh Yamagata. Dự kiến, tàu sẽ đi vào biên chế của chúng tôi trong năm tới”, thông cáo được Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) đăng trên Twitter hôm 4/3 cho biết.

{keywords}
Tàu JS- Mogami. Ảnh: Navalnews

Tàu khu trục JS Mogami (FFM-1) được Nhật Bản khởi đóng từ tháng 10/2019 và hạ thủy hôm 3/3/2021. Tàu có chiều dài 130m; sườn ngang 16m. Trọng tải tối đa tàu này lên tới 6.000 tấn.

{keywords}
Bản thiết kế tàu JS- Mogami. Ảnh: Navalnews

JS Mogami cần một động cơ tuabin Rolls-Royce MT30 và hai động cơ MAN Diesel SE để hoạt động. Vận tốc tàu có thể đạt hơn 55 km/h.

{keywords}
Động cơ Rolls-Royce MT30. Ảnh: Marinelog

Do tác chiến trên biển, nên tàu khu trục JS Mogami được trang bị nhiều loại radar tầm xa có thể phát hiện các mục tiêu trên biển, trên không hoặc dưới mặt biển, cũng như các hệ thống cảm biến phát hiện tàu ngầm hoặc thủy lôi được đối phương triển khai trên chiến trường như radar đa nhiệm OPY-2; hệ thống camera theo dõi kiêm cảm biến hồng ngoại OAX-3; hệ thống định vị thủy âm OQQ-25.  

Ngoài ra, tàu còn có sân đáp trực thăng đủ rộng cho trực thăng đa nhiệm Mitsubishi SH-60L.

{keywords}
Vị trí lắp đặt radar, hệ thống định vị thủy âm và sân đáp máy bay trên tàu khu trục JS Mogami. Ảnh: Navalnews

Hệ thống vũ khí lắp đặt trên JS Mogami khá đa dạng, với nhiều loại vũ khí như tên lửa dẫn đường chống hạm Type-17; pháo tự động hạng nhẹ Mk-45 Mod 4 hay ngư lôi Type-12.

{keywords}
Pháo tự động hạng nhẹ Mk-45 Mod 4. Ảnh: Wikipedia

Video: Kyodo News

Tuấn Trần

Nhật Bản hạ thủy khu trục hạm đa nhiệm hiện đại

Nhật Bản hạ thủy khu trục hạm đa nhiệm hiện đại

Trang tin Naval Technology hôm 4/3 cho biết, khu trục hạm đa nhiệm JS Mogami thuộc lớp 30FFM đã được hạ thủy chính thức ở Nagasaki, Nhật Bản.

Mỹ hoan nghênh kế hoạch đưa tàu chiến qua Biển Đông của Đức

Mỹ hoan nghênh kế hoạch đưa tàu chiến qua Biển Đông của Đức

Mỹ đã hoan nghênh kế hoạch đưa tàu chiến qua Biển Đông của Đức, đồng thời gọi động thái này là sự ủng hộ một "trật tự quốc tế dựa trên luật lệ" trong khu vực.