Tàu Đô đốc Kuznetsov là hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga, được chế tạo từ thời Liên Xô. Con tàu đã hư hỏng nặng vào tháng 10 năm ngoái khi xưởng cạn PD-50 tại nhà máy sửa chữa tàu số 82 ở Roslyakovo bị chìm cùng với con tàu trên đó.

Lúc ấy, tàu đang được đại tu. Nó có thể đã ra được khỏi xưởng cạn đang chìm nhưng vẫn "bất động". Một cần cẩu lớn đổ đè lên tàu, tạo thành một vết cắt sâu vào thân và boong tàu.

{keywords}
Tàu Đô đốc Kuznetsov ở Hải phận quốc tế ngoài khơi Bắc Na Uy ngày 17/10/2016. (Ảnh: Reuters)

Theo chính thừa nhận của Nga, PD-50 là xưởng cạn duy nhất phù hợp cho bảo dưỡng tàu Đô đốc Kuznetsov nên những gì xảy ra tại cơ sở này đã "gây những bất tiện nhất định".

"Chúng tôi có các lựa chọn thay thế thực sự cho tất cả các tàu, ngoại trừ [tàu sân bay] Đô đốc Kuznetsov", hãng tin TASS dẫn lời Giám đốc Tập đoàn Đóng tàu United Alexei Rakhmanov hồi tháng 11/2018.

{keywords}
Tàu Đô đốc Kuznetsov tại xưởng đóng tàu gần Murmansk. (Ảnh: Reuters)

Vào thời điểm đó, giới quan sát đã bắt đầu nghi ngờ liệu có đáng để cứu con tàu mà lịch sử của nó gắn đầy với những sự cố và thể hiện năng lực kém, đến nỗi được xếp vào danh sách những tàu sân bay tồi nhất thế giới.

Đô đốc Kuznetsov hiếm khi xuất hiện trên biển. Trong khoảng thời gian từ năm 1991 đến 2015, tàu chỉ chạy tuần tra 6 lần, và trong một sứ mệnh năm 2016 ở Syria, nó đã mất 2 chiến cơ chỉ trong 3 tuần. 

{keywords}
Khói đen bốc lên từ Tàu Đô đốc Kuznetsov, khi tàu qua Eo biển Anh trên đường tới Địa Trung Hải.

Hiện tại, truyền thông Nga đang nhắc đến khả năng Kuznetsov bị tháo dỡ để "giải thoát một lần và mãi mãi" cho con tàu khỏi tai họa. 

"Không phải ai cũng coi việc tiếp tục sửa chữa là phù hợp", một nguồn tin quân sự nói với báo Izvestia của Nga. "Có rất nhiều ý kiến", nguồn tin bình luận thêm và giải thích rằng, có lẽ tốt hơn là nên đầu tư vào các tàu khu trục và tàu ngầm hạt nhân.

Thanh Hảo