{keywords}
 Thành phố Kunduz ở Afghanistan. Ảnh: NY Times

 

Theo The New York Time, việc chiếm được Kunduz – thủ phủ của tỉnh cùng tên, là thắng lợi lớn về mặt quân sự và chính trị với Taliban. Với dân số 374.000 người, Kunduz là một trung tâm thương mại sống còn gần với biên giới Tajikistan.

“Tất cả lực lượng an ninh đã chạy tới sân bay và tình hình rất nguy kịch”, phó cảnh sát trưởng một quận ở thành phố Kunduz là Sayed Jawad Hussaini nói.

Hai ngày trước, Taliban đã chiếm thủ phủ của hai tỉnh khác là Sheberghan, tỉnh Jowzjan và Zarani – tỉnh Nimruz ở biên giới Afghanistan-Iran. Khi Kunduz thất thủ vào sáng nay, Taliban cũng chiếm được cả Sai-i-Pul, thủ phủ của tỉnh cùng tên ở phía bắc nước này.

“Taliban có mặt ở các đường phố trong thành phố. Dân địa phương rất sợ hãi”, Sayed Asadullah Danish, một thành viên Hội đồng tỉnh Sar-i-Pul nói. Hiện, các quan chức tỉnh này đang ẩn nấp trong một căn cứ quân sự ở ngoại ô thành phố, nơi các cuộc giao tranh đang diễn ra.

Chiến thắng của Taliban ở một loạt thành phố đánh dấu sự thay đổi lớn trong cuộc tấn công của lực lượng nổi dậy này. Taliban bắt đầu tấn công vào tháng 5, khi lực lượng quốc tế đứng đầu là Mỹ, bắt đầu rút về nước.

Sau khi tràn qua khu vực nông thôn, lực lượng nổi dậy này đã chuyển sang giao chiến ở đô thị trong vài tuần gần đây khi tiến vào các thành phố như Kandahar và Lashkar Gah, ở phía nam và Herat ở phía tây.

Hoài Linh

Bước ngoặt nguy hiểm tại Afghanistan

Bước ngoặt nguy hiểm tại Afghanistan

Liên Hợp Quốc hôm 6/8 cảnh báo, Afghanistan đang đứng ở bước ngoặt nguy hiểm khi Taliban liên tục giành chiến thắng. Giới phân tích đang đề cập tới 3 kịch bản có thể xảy ra ở nước này.