Phát biểu tại một cuộc họp báo tại thành phố cảng Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông hôm 20/4, Phó Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, Trung tướng Khưu Diên Bằng cho hay, các hoạt động kỷ niệm 70 năm thành lập quân chủng hải quân nước này sẽ diễn ra từ 22 - 25/4, quy tụ sự tham gia của các đoàn đại biểu hải quân đến từ hơn 60 nước trên thế giới.

{keywords}
 

Theo Trung tướng Khưu, trọng tâm của sự kiện sẽ là một cuộc duyệt binh lớn chưa từng có, được tổ chức trên biển ở Thanh Đảo và các vùng lân cận vào ngày 23/4.

Lực lượng tham gia duyệt binh của Trung Quốc bao gồm 32 tàu chiến (hàng không mẫu hạm Liêu Ninh cùng 31 tàu ngầm kiểu mới, tàu khu trục, tàu hộ vệ, tàu đổ bộ, tàu tiếp tế, ...) và 39 máy bay quân sự (máy bay trinh sát, máy bay tuần tra săn ngầm, oanh tạc cơ, tiêm kích tàng hình, trực thăng), kể cả một số loại lần đầu tiên chính thức trình làng.

{keywords}
Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh. Ảnh: Sputnik

Ngoài lực lượng Trung Quốc, hơn 10 nước khác như Nga, Australia, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Nhật, Philippines, Pháp, Pakistan, Hàn Quốc cũng cử tổng cộng gần 20 tàu chiến tham gia cuộc duyệt binh.

{keywords}
Hải quân Việt Nam cử tàu hộ vệ HQ-011 Đinh Tiên Hoàng và HQ-012 Lý Thái Tổ tham gia duyệt binh. Ảnh: Sohu.

Đại diện Hải quân Việt Nam tham gia hoạt động này là hai tàu hộ vệ tên lửa Lý Thái Tổ và Đinh Tiên Hoàng.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Chiến hạm INS Kolkata cập cảng Thanh Đảo ngày 21/4. Ảnh: RT

Báo RT đưa tin, tàu khu trục tên lửa dẫn đường tàng hình INS Kolkata cùng tàu chở dầu INS Shakti của Hải quân Ấn Độ đã đến thành phố cảng Thanh Đảo hôm 21/4.

Trưởng đoàn Ấn Độ Aditya Hara khẳng định: "Chúng tôi giới thiệu cho các bạn một trong những chiến hạm tốt nhất mà chúng tôi chế tạo được. Đó là niềm tự hào quốc gia và hải quân của Ấn Độ. Chúng tôi rất vui được đến đây".

Cùng ngày, chiến hạm Đô đốc Gorshkov, tàu khu trục hiện đại nhất của Nga, được trang bị các tên lửa hành trình Calibre cũng cập cảng Thanh Đảo. Đích thân Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrey Denisov đã đến đón tàu tại cảng.

{keywords}
Đích thân Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrey Denisov đã đến đón chiến hạm Đô đốc Gorshkov tại cảng Thanh Đảo. Ảnh: Sputnik

Giới quan sát cho biết, so với cuộc duyệt binh năm 2009 nhân kỉ niệm 60 năm thành lập Hải quân Trung Quốc thì lần này có thêm 2 nước cử đại diện tham gia là Nhật và Philippines. Song, một nước lần trước tham gia nhưng lần này từ chối, không cử tàu đến là Mỹ.

Tàu chiến các nước đến Thanh Đảo. 

Theo tuyên bố của phía Trung Quốc, Bắc Kinh mong muốn sự kiện lần này là cơ hội để các lãnh đạo hải quân các nước cùng thảo luận về tự do hàng hải và các vấn đề an ninh trên biển khác.

{keywords}
Tàu khu trục tên lửa DD-117 của Nhật lần đầu tiên sẽ tham gia cuộc duyệt binh quy mô lớn của Hải quân Trung Quốc.
{keywords}
Philippines cử tàu đổ bộ LD-601 tham gia sự kiện.

Tuấn Anh