Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov được trang bị các tên lửa hành trình Kalibr đã rời cảng Severomorsk của Nga vào cuối tháng 2 để bắt đầu cuộc hành trình kéo dài nhiều tháng với những lần dừng chân ở Trung Quốc, Djibouti và Sri Lanka trước khi cập cảng Cuba hôm 24/6. Tháp tùng tàu chiến này có một số tàu hỗ trợ.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Truyền thông Cuba đưa tin, thủy thủ đoàn thuộc tàu Đô đốc Gorshkov dự kiến sẽ thực hiện một chương trình hoạt động bao gồm cả các chuyến thăm xã giao lực lượng Hải quân Cách mạng Cuba cũng như tham quan các địa danh lịch sử và văn hóa nổi tiếng tại đất nước này.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo báo RT, khi tàu khu trục Nga cập cảng Havana, các tàu chiến Mỹ lập tức xuất hiện gần bờ biển Cuba, trong đó tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Jason Dunham giữ khoảng cách theo dõi gần nhất, chỉ cách đó vài km.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Giới quan sát nhận định, chuyến thăm Cuba của tàu Đô đốc Gorshkov chắc chắn sẽ gây bất an ở Washington, đặc biệt khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục tranh cãi với Moscow về các thỏa thuận cắt giảm vũ khí và phòng thủ tên lửa như Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) hay Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START) mới.

Tuấn Anh