Các hình ảnh được truyền thông trung ương Triều Tiên công bố hôm 23/7 cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong Un đi thị sát cỗ tàu ngầm và quảng bá về tài sản hải quân mới nhất này.

Tuy nhiên, một vài nhà phân tích đã để ý thấy cỗ tàu này vô cùng giống với tàu ngầm Type-033 Romeo, một tàu ngầm của Xô Viết từ những năm 1950.

Chuyên gia quốc phòng Joseph Dempsey của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế cho biết, cỗ tàu của Triều Tiên và tàu Type-033 có chung mũi, đuôi.

{keywords}
So sánh hai mũi tàu
{keywords}
Đuôi tàu
{keywords}
Một số hình ảnh so sánh khác được nhà phân tích đưa ra cho thấy các đặc điểm đặc trưng của tàu Type-033 Romeo được nhận diện trên tàu ngầm mới của Triều Tiên
{keywords}
Có thể phỏng đoán rằng tàu ngầm mới của Triều Tiên là sản phẩm cải tiến từ một khung tàu Type-033 Romeo cũ.

Dempsey cho biết thêm rằng, những sửa đổi được thực hiện nhiều khả năng nhằm biến nó thành một tàu ngầm chứa tên lửa đạn đạo.

Trong chuyến thị sát, ông Kim đã rất hài lòng với “cỗ tàu ngầm uy lực” này.

“Trong một đất nước mà cả phía Đông và phía Tây đều bao quanh là biển, khả năng vận hành của các tàu ngầm là một thành phần quan trọng trong quốc phòng”, ông Kim phát biểu.

{keywords}
Ông Kim Jong Un dặn dò quan chức ở xưởng đóng tàu.

Triều Tiên “nên tiếp tục phát triển năng lực quốc phòng bằng cách nỗ lực phát triển các thiết bị vũ khí hải quân, trong đó có tàu ngầm”, ông cho biết thêm.

Ông Kim giao nhiệm vụ cho các quan chức quốc phòng và khoa học đi cùng ông trong chuyến thị sát phải đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong công nghệ tàu ngầm – truyền thông trung ương đưa tin.

Anh Thư