Hai quan chức quốc phòng Mỹ thông thạo vấn đề cho biết, dựa trên hải trình vài ngày qua của tàu IRINS Makran và khu trục hạm Sahand thuộc biên chế Hải quân Iran, họ nhận định hai tàu này đang đi tới thành phố cảng St. Petersburg để tham dự sự kiện “Ngày Hải quân” của Nga, dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 25/7 tới.

{keywords}
Tàu IRINS Makran ở vùng biển của Đan Mạch hôm 22/7. Ảnh: Bộ Quốc phòng Đan Mạch

Trong khi đó, phát ngôn viên Hải quân Đan Mạch Per Hansen hôm 23/7 cho biết, họ cảm thấy “thú vị” khi hai tàu Iran đi qua vùng biển của nước này.

“Thật thú vị, bởi hiếm khi tàu Iran đi qua vùng biển của chúng tôi. Tôi không nhớ lần cuối cùng tàu chiến Iran đi qua biển Đan Mạch diễn ra khi nào. Tất nhiên, chúng tôi sẽ chào đón khi tàu của Iran đi qua”, trang hải quân USNI dẫn lời ông Hansen phát biểu.

{keywords}
Hải trình của tàu IRINS Makran trong mấy ngày qua. Ảnh: USNI

Chuyên gia về Iran, ông Behnam Ben Taleblu làm việc tại tổ chức phi lợi nhuân Foundation for Defense of Democracies nhận định, có thể coi động thái Tehran điều tàu quân sự đến biển Baltic là dấu hiệu “cho những hoạt động trên biển của Iran ở phạm vi xa hơn trong tương lai”.

“Không có nghi ngờ gì khi hai tàu Makran và Sahand đi qua Eo biển Anh, thì các quốc gia thuộc khối NATO đều nhìn chằm chằm chúng. Hiếm khi Hải quân Iran tiến hành những chuyến đi biển như vậy, và đây là sự báo hiệu cho việc Tehran đang cải thiện khả năng quân sự, cũng như thử nghiệm tầm hoạt động trên biển”, ông Taleblu nói.

Tuấn Trần

Iran tiết lộ cử tàu chiến đến Đại Tây Dương 'chọc tức' Mỹ

Iran tiết lộ cử tàu chiến đến Đại Tây Dương 'chọc tức' Mỹ

Lãnh đạo Hải quân Iran tuyên bố, việc nước này lần đầu tiên điều các chiến hạm đến Đại Tây Dương nhằm "truyền tải một thông điệp đặc biệt" của Tehran gửi tới Mỹ.

Iran tự chế tàu quét mìn và tàu khu trục

Iran tự chế tàu quét mìn và tàu khu trục

Các nguồn tin quân sự Iran cho biết, hai tàu chiến trên gồm tàu khu trục Dena và tàu quét mìn Shahin đều do nước này tự thiết kế và chế tạo.