Hải quân Mỹ gọi đây là một thành công mang tính “bước ngoặt lớn” với con tàu này cũng như với các tàu sân bay lớp Ford khác sẽ được đóng trong tương lai.

{keywords}
 

Theo trang Military.com, hồi đầu tháng này Bộ trưởng Hải quân Mỹ Richard V.Spencer tuyên bố, ông đánh cược công việc mình để các thang máy trên tàu sân bay này hoạt động. Ông này nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng, nếu thang máy nâng vũ khí không được lắp đặt vào mùa hè thì người đứng đầu Nhà Trắng có thể sa thải ông.

Trong một thông báo đưa ra vào tuần trước, hải quân Mỹ cho hay đã nhận được hệ thống thang nâng vũ khí tiên tiến (AWE).

{keywords}
 

AWE sử dụng mô tơ điện từ để chuyển vũ khí từ boong thấp lên boong dành cho máy bay. Loại thang máy này chở được nặng hơn, di chuyển nhanh hơn loại thang máy bằng cáp vốn thường được lắp đặt trên tàu sân bay lớp Nimitz.

Sau thang máy trên, các nhà đóng tàu và kỹ sư chỉ phải lắp thêm 10 thang máy nâng vũ khí lên con tàu này. “Làm thế nào để mọi thang máy hoạt động tốt chính là mối quan tâm chính của tôi” Bộ trưởng Hải quân Spencer phát biểu tại một sự kiện do Trung tâm An ninh Mỹ mới chủ trì.

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford được bàn giao cho hải quân Mỹ vào tháng 6/2017, muộn hơn hai năm so với kế hoạch. Chi phí dành cho nó cũng vượt quá ngân sách dự kiến. Khi đi vào hoạt động, nó không có thang máy nâng vũ khí nào sử dụng được.

Hoài Linh