Tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự chế Type 001A, đã bắt đầu thử nghiệm trên biển lần thứ tư. Dự kiến, tàu này sẽ đi vào hoạt động từ tháng 4/2019.

Tiết lộ vận tốc thực của vũ khí Nga khiến Mỹ 'bất lực'

Ảrập Xêút thay hàng loạt bộ trưởng sau vụ Khashoggi

Michelle Obama được ngưỡng mộ nhất nước Mỹ

Dù không có thông cáo chính thức về các cuộc thử nghiệm song hôm 27/12, Cơ quan An toàn hàng hải Trung Quốc ra thông báo eo Bột Hải và một phần của biển Hoàng Hải sẽ bị cấm đi lại từ 28/12/2018 tới 4/1/2019.

{keywords}
 

Cùng thời điểm, nhiều ảnh và video cũng được hé lộ, trong đó hình ảnh tàu sân bay nặng 70.000 tấn được chuyển từ cảng nhà Đại Liên ra biển hôm 27/12, theo Sputnik.

"Trong những đợt thử nghiệm lần này, bộ phận hàng không của tàu sân bay sẽ phối hợp hoạt động lần đầu tiên", ông Wang Yunfei, chuyên gia hải quân và là cựu sĩ quan hải quân nói với Global Times về vụ thử nghiệm. Theo ông Wang, tàu sân bay Type 001A sẽ thử hệ thống radar, thông tin liên lạc, kiểm soát không lưu và các thiết bị cất cánh, hạ cánh.

{keywords}
 

Wei Dongxu, một nhà phân tích quân sự ở Bắc Kinh, cho hay sẽ có một cuộc thử nghiệm toàn bộ hệ thống của tàu sân bay này, gồm cả hệ thống điện, kiểm soát hư hại, vũ khí và hệ thống lái.

Các nhà quan sát quân sự từng kỳ vọng, các máy bay trên chiếc Type 001A sẽ tiến hành thử nghiệm cất cánh và hạ cánh trong lần thử nghiệm của tàu hồi tháng 8.

{keywords}
 

Ông Wei cho rằng, các phi công lái chiến đấu cơ J-15 đã quen với việc cất và hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh nên nhiệm vụ tương tự trên tàu sân bay mới này không phải là việc khó khăn.

{keywords}
 

Tàu Type 001A đã tiến hành ba lần thử nghiệm, lần lượt vào tháng 5, 8 và tháng 10. Tàu này được cho là sẽ đi vào hoạt động dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập hải quân Trung Quốc.

Hoài Linh

Trực thăng thế hệ mới của quân đội Nga

Trực thăng thế hệ mới của quân đội Nga

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko cho biết, quân đội nước này sẽ có 2 trực thăng vận tải quân sự Mi-38T mới nhất vào 2019.

Sức mạnh tàu sân bay TQ sắp đưa vào trang bị

Sức mạnh tàu sân bay TQ sắp đưa vào trang bị

Tàu sân bay Type 001A đang được thử nghiệm và dự kiến năm 2019 sẽ đưa vào trang bị trong Hải quân Trung Quốc.

Uy lực khủng của 'Quái thú Bắc cực' Nga

Uy lực khủng của 'Quái thú Bắc cực' Nga

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Tor-M2DT được cải tiến từ hệ thống Tor-M2 chuyên cho nhiệm vụ phòng thủ Bắc Cực của quân đội Nga.