- Báo cáo mới về khối tài sản khổng lồ của IS; Hy Lạp cứu tàu chở 700 người lật ở Địa Trung Hải... là hai trong các diễn biến nóng trên thế giới 24 giờ qua.

Nổi bật

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thu về được 2,4 tỷ USD trong năm 2015, bất chấp việc bị thu nhỏ lãnh địa, theo một báo cáo mới.

{keywords}

Báo cáo của Trung tâm Phân tích Khủng bố về tài chính của IS cho biết, tổ chức này đã điều chỉnh các nguồn thu từ dầu lửa sang đánh thuế, và giữ vững ngôi vị nhóm khủng bố giàu có nhất hành tinh.

Dù bị không kích triền miên và chịu thiệt hại nặng nề về các cơ sở hạ tầng dầu lửa, IS vẫn có được khối tài sản trị giá 2 tỷ USD, và bù đắp thiệt hại bằng cách đánh thuế lên khoảng 8 triệu người sống ở các vùng lãnh địa chúng kiểm soát.

Tác giả của báo cáo – các chuyên gia chống khủng bố Jean-Charles Brisard và Damien Martinez – nêu cụ thể, IS kiếm được 2,4 tỷ USD trong năm 2015. Con số này giảm 500 triệu USD so với thu nhập ước tính trong năm trước đó của IS.

Cũng theo báo cáo mới, giá trị trên lý thuyết của các tài sản dưới quyền kiểm soát của IS (mỏ dầu, mỏ khí, khoáng sản và tài sản tiền mặt) ước tính vào khoảng 2.260 tỷ USD tính đến cuối năm 2015, cao hơn 11% so với cuối năm 2014.

"Đó thực sự là tổ chức có khả năng thích nghi. Điều khiến tôi ngạc nhiên là chúng rõ ràng đang hành xử như những người quản lý, chứ không đơn thuần là kẻ cướp. Chúng thực sự có những nhu cầu về ngân sách, và chúng đang tìm cách bù đắp", Brisard nói với CNN.

Tin vắn

- Ngày 3/6, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hy Lạp thông báo đã giải cứu 250 người di cư từ một chiếc thuyền được cho là chở hàng trăm di dân bị lật ở ngoài khơi đảo Crete của Hy Lạp, phía nam biển Aegean. Nhiều người được cho là đã bị rơi xuống biển vì một nửa chiếc thuyền dài 25m đã chìm dưới nước.

- Lực lượng Phòng vệ dân sự của Syria mang tên White Helmets cho biết, 31 dân thường nước này thiệt mạng sau các vụ oanh kích của quân chính phủ bên trong và xung quanh thành phố Aleppo.

- Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng một kế hoạch cung cấp viện trợ bằng đường hàng không cho 19 khu vực bị bao vây bên trong Syria. Tuy nhiên, kế hoạch này cần cả tiền tài trợ lẫn việc phê chuẩn của chính phủ Syria trước khi có thể được triển khai.

- Lãnh đạo Tập đoàn kỹ thuật quốc doanh Rostec của Nga, ông Sergei Chemezov, xác nhận Moscow sẽ không bàn giao hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 Triumf cho Trung Quốc trước năm 2018.

Tin ảnh

{keywords}

Ảnh: Kyodo News/AP

Anh Takayuki Tanooka, bố bé trai 7 tuổi mất tích gần một tuần trong rừng, đứng cúi đầu trước báo chí sau khi con trai anh được tìm thấy ở Hakodate, Hokkaido, Nhật Bản ngày 3/6. Cậu bé mất tích từ thứ 7 tuần trước trong một vụ việc gây tranh luận rộng khắp về hình phạt của các bậc cha mẹ.

Phát ngôn

Vài giờ sau khi bị Hillary Clinton "chê" là không đủ năng lực để đại diện cho các lợi ích của Mỹ trên toàn thế giới, Donald Trump phản pháo đối thủ bằng những lời lẽ rất gay gắt trong bài phát biểu ở California. Ông thậm chí cho rằng, bà cần bị bỏ tù.

"Tôi sẽ nói điều này, bà Hillary Clinton phải vào tù", Trump quả quyết. "Nói thật, Clinton có tội lớn", ông trùm bất động sản New York ám chỉ việc bà Clinton dùng email cá nhân cho việc công khi còn là Ngoại trưởng. Ông tuyên bố nếu thắng cử sẽ điều tra bê bối này.

Sự kiện

4/6/1878 – Đế quốc Ottoman nhượng đảo Síp cho Anh quốc, song vẫn giữ quyền sở hữu trên danh nghĩa.

4/6/1916 – Chiến tranh thế giới thứ nhất: Quân Nga mở màn cuộc tổng tấn công của Brusilov nhằm vào quân Áo-Hung.

4/6/1920 – Hungary mất 71% lãnh thổ và 63% dân số theo Hòa ước Trianon được kí kết tại Paris.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Bắt sống đao phủ khét tiếng IS

Xuất hiện video ghi cảnh quân đội Syria bắt sống đao phủ béo phì có biệt danh "Xe ủi" của IS; tai nạn máy bay ở Thái Lan... nằm trong số một loạt diễn biến trên thế giới 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Ba nước hợp sức chặn Triều Tiên

Mỹ, Nhật, Hàn gia tăng sức ép lên Triều Tiên; Pháp thông báo một trại tị nạn sẽ được mở ở Paris... nằm trong các diễn biến nóng trên thế giới 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Triều Tiên thử tên lửa gây chết người?

Tên lửa của Triều Tiên dường như đã phát nổ ngay trên bệ phóng và gây thương vong; động đất mạnh làm rung chuyển đảo Đài Loan...

Thế giới 24h: Quân đội Nhật báo động vì Triều Tiên

Quân đội Nhật báo động trước khả năng Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo; thủ đô Baghdad của Iraq hứng chịu loạt vụ đánh bom đẫm máu.

Thế giới 24h: Cảnh báo thẳng thừng của Putin

Ông Putin đưa ra cảnh báo thẳng thừng về hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ ở Romania; Hỏa hoạn cướp mạng sống của 17 người cao tuổi ở Ukraina...

Thế giới 24h: Chấn động vụ thiếu nữ bị 30 nam cưỡng hiếp

Dư luận ở Brazil đang dậy sóng vụ một thiếu niên 16 tuổi bị hơn 30 nam thanh niên cưỡng hiếp; Đức cảnh báo IS muốn tấn công giải bóng đá Euro 2016...